(ที่มารูปภาพ : https://seller.shopee.co.th/edu/article/3863)
ช่วงนี้พ่อค้าแม่ค้าช้อปปี้หลายท่านคงเจอปัญหากับการที่เข้าไปตั้งค่าการจัดส่งใน Shopee ไม่ได้ หรือระบบช้อปปี้มีการเลือกบริษัทขนส่งให้เอง โดยที่ร้านค้าไม่ได้เข้าไปตั้งค่าหรือกำหนดไว้ สาเหตุนี้เกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงวันที่ 16 พ.ย. 2563 ที่ผ่านมา โดยทาง Shopee มีการปรับรูปแบบของการเลือกบริษัทขนส่งใหม่ให้กับผู้ขาย เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐาน โดยทาง Shopee เอง “จะเป็นผู้กำหนดบริษัทขนส่งที่เหมาะสมให้กับร้านค้าโดยอัตโนมัติ เมื่อลูกค้ามีการทำรายการสั่งซื้อเข้ามา” เช่น คำสั่งซื้อ A อาจถูกเลือกเป็นบริษัทขนส่ง Kerry และคำสั่งซื้อ B อาจถูกเลือกเป็นบริษัทขนส่ง J&T Express เป็นต้น
หลักการเลือกบริษัทขนส่งดังกล่าว ช้อปปี้แจ้งว่าจะพิจารณาจากพื้นที่การให้บริการของบริษัทขนส่งที่เหมาะสมกับที่อยู่ในการจัดส่งของร้านค้า (โดยคำนึงถึงคุณภาพของการให้บริการขนส่ง) ประกอบกับรูปแบบลักษณะของสินค้าที่ร้านค้าขาย เพื่อช่วยให้การจัดส่งและการเข้ารับสินค้าของบริษัทขนส่งเป็นไปอย่างรวดเร็วและเป็นระบบมากยิ่งขึ้น
นอกจากจะเปลี่ยนรูปแบบของการเลือกบริษัทขนส่งแล้ว Shopee จะกำหนดอัตราค่าจัดส่งที่เป็นมาตรฐานสำหรับทุกบริษัทขนส่งที่อยู่ประเภท Standard Delivery (Normal) และ Standard Delivery (Bulky) (จะกล่าวถึงในย่อหน้าถัดไป) ซึ่งจะช่วยลดปัญหาความเหลื่อมล้ำหรือการแข่งขันด้านอัตราค่าบริการการขนส่งเมื่อลูกค้าสั่งซื้อสินค้า
โดยการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้จากเดิมที่ร้านค้าจะต้องมาตั้งค่าเปิด-ปิด บริษัทขนส่งที่ต้องการเอง อย่างเช่น เลือกเปิด-ปิดขนส่ง Kerry, J&T, Best. DHL Domestic และอื่น ๆ รวมถึงการเข้าไปตั้งค่าเปิด-ปิด COD ของแต่ละขนส่งด้วยก็เปลี่ยนมาเป็นการตั้งค่าขนส่งแบบกลุ่มแทน ดังตัวอย่างการตั้งค่าใหม่ใน Seller Center ของช้อปปี้ตามภาพด้านล่าง
ที่มารูปภาพ : https://shopee.co.th/m/standardized-logistics-service
จากภาพตัวอย่างการตั้งค่าภาย Seller Center จะเห็นได้ว่าจากรายการบริษัทขนส่งที่มีมากมายให้ร้านค้าได้เลือกเปิด-ปิดหรือตั้งค่าใช้งาน ได้ถูกยุบรวมมาเป็นการจัดส่งที่เหลือเพียง 2 ตัวเลือก ได้แก่
1. Standard Delivery (Normal) เรียกได้อีกอย่างว่า การขนส่งแบบมาตรฐาน เหมาะสำหรับการจัดส่งพัสดุที่มีน้ำหนักรวมไม่เกิน 20 กิโลกรัม โดยบริษัทขนส่งที่ให้บริการส่งสินค้าในช่องทาง Standard Delivery Normal ได้แก่
- Shopee Xpress
- Kerry Express
- J&T Express
- Ninja Van
- DHL
- Best Express
- Flash Express
2. Standard Delivery (Bulky) เรียกได้อีกอย่างว่า การขนส่งแบบมาตรฐาน “สำหรับสินค้าขนาดใหญ่” เหมาะสำหรับการจัดส่งพัสดุที่มีน้ำหนักรวมเกินกว่า 20 กิโลกรัมขึ้นไป โดยบริษัทขนส่งที่ให้บริการส่งสินค้าในช่องทาง Standard Delivery Bulky ได้แก่
- Shopee Xpress Bulky
- DHL Bulky
- DB SCHENKER
ซึ่งมีความแตกต่างกันตามตารางด้านล่างที่ทางช้อปปี้จัดทำขึ้น
ที่มารูปภาพ : https://shopee.co.th/m/standardized-logistics-service
เมื่อทราบแล้วว่าร้านค้าของตัวเองโดนปรับใช้เป็นการขนส่งที่ทางช้อปปี้เลือกให้โดยอัตโนมัติ จะต้องทำอย่างไรต่อ?
1. เข้าไปที่ Seller Center ของร้านค้าในส่วนของ “ตั้งค่าการจัดส่ง” เพื่อเลือกเปิด-ปิด ช่องทางการจัดส่งได้ตามต้องการ โดยนอกเหนือจากช่องทางการจัดส่งที่ถูกยุบรวมเหลือเพียง 2 ช่องทาง ตามคำอธิบายก่อนหน้านี้แล้ว ยังมีช่องทางการจัดส่งอื่น ๆ ให้เลือกตั้งค่าอีกด้วย โดยรูปแบบการขนส่งของ Shopee จะแบ่งออกเป็น 5 ประเภท ได้แก่
1. Standard Delivery (Normal) หรือ การขนส่งแบบมาตรฐาน
2. Standard Delivery (Bulky) หรือ การขนส่งแบบมาตรฐาน “สำหรับสินค้าขนาดใหญ่”
3. Standard (Thaipost – EMS) / Standard (EMS – Thaipost) หรือ การขนส่งมาตรฐานโดย EMS ของไปรษณีย์ไทย
4. Economy (Thaipost – Registered Mail) / Economy (Registered Mail – Thaipost) หรือ การขนส่งแบบลงทะเบียน โดยไปรษณีย์ไทย
5. Seller own fleet (ผู้ขายจัดส่งเองด้วยบริษัทหรือขนส่งที่ผู้ขายต้องการ ต้องโทรหาคอลเซ็นเตอร์เพื่อขอเปิดการจัดส่งนี้) / Buyer Self Collect (ลูกค้ามารับที่ร้านค้าเอง)
* Seller own fleet พ่อค้าแม่ค้าหลายท่าน อาจจะไม่ค่อยคุ้นเคยและมีคำถามกันเยอะว่าช่องทางการจัดส่งดังกล่าวคืออะไร Seller own fleet นั้นคือการจัดส่งสินค้าในช่องทางที่ Shopee ไม่รองรับและไม่สามารถติดตามสถานะการจัดส่งอัตโนมัติได้บนช้อปปี้เหมือนกับการ Drop-off หรือกดนัดรับสินค้า เช่น เรียก แกร็บไปส่ง จ้างวินมอไซต์ไปส่ง จัดส่งเองด้วยบริษัทขนส่งอื่น ๆ ที่ไม่มีในระบบช้อปปี้ เป็นต้น ซึ่งช่องทางการจัดส่ง Seller own fleet ผู้ซื้อจะไม่สามารถติดตามสถานะพัสดุผ่านระบบของช้อปปี้ได้ ผู้ขายจะต้องติดต่อประสานงานแจ้งข้อมูลการจัดส่งให้กับผู้ซื้อเอง, โดยหลังจากที่ผู้ขายจัดส่งสินค้าแล้ว ก็เพียงเข้าไปกดอัพเดทสถานะการจัดส่งสินค้าในระบบของช้อปปี้ และเมื่อสินค้าถึงมือของผู้ซื้อแล้ว ฝั่งผู้ซื้อก็เพียงกดยอมรับสินค้าในคำสั่งซื้อดังกล่าวเป็นอันเสร็จสิ้นขั้นตอนการขายสำหรับออเดอร์นั้น ๆ โดยค่าบริการจัดส่งนั้นผู้ขายจะต้องบวกเพิ่มไปเองในค่าสินค้าที่ตั้งขายไว้ในระบบช้อปปี้ (การเปิดช่องทางการจัดส่ง Seller own fleet ผู้ขายจะต้องโทรหาคอลเซ็นเตอร์ของช้อปปี้เพื่อแจ้งขอเปิด จากนั้นเจ้าหน้าที่จะจัดส่งแบบฟอร์มคำขอเปิดใช้ช่องทางการจัดส่งให้กับท่าน โดยคำขอในการเปิดดังกล่าวจะต้องพิจารณาโดยช้อปปี้อีกครั้งและไม่ใช่ทุกร้านค้าที่คำขอจะได้รับการอนุมัติ)
3. เมื่อมีคำสั่งซื้อเข้ามา ร้านค้าสามารถตรวจสอบบริษัทขนส่งที่ได้รับการเลือกให้จัดส่งคำสั่งซื้อได้ที่ Seller Center โดยเข้าไปที่เมนู “การจัดส่งของฉัน” จากนั้นเลือกที่แถบ “ที่ต้องจัดส่ง” ระบบจะแสดงชื่อบริษัทขนส่งที่จะให้บริการร้านค้าภายใต้หัวข้อ “ช่องทางการจัดส่ง” ดังภาพตัวอย่างด้านล่าง
(ที่มารูปภาพ : https://seller.shopee.co.th/edu/article/3863)
และเมื่อกดจัดส่งสินค้า ร้านค้าสามารถที่จะเลือก “ฉันจะจัดส่งเอง” หรือ “ฉันจะทำการนัดรับสินค้าเอง” ได้ตามปกติ
(ที่มารูปภาพ : https://seller.shopee.co.th/edu/article/3863)
อ่านบทความเกี่ยวกับ.. การขอเปลี่ยนบริษัทขนส่ง Shopee คลิกที่นี่
ข้อสงสัยที่ร้านค้าพบบ่อย
ระบบของช้อปปี้จะพิจารณาจากพื้นที่ที่ให้บริการของบริษัทขนส่งที่เหมาะสมกับที่อยู่ในการจัดส่งของร้านค้า ประกอบกับลักษณะของสินค้าที่ร้านค้าขาย
เนื่องจากเป็นการเลือกบริษัทขนส่งแบบอัตโนมัติโดย Shopee ทำให้ผู้ขายไม่สามารถทราบบริษัทขนส่งที่จะให้บริการล่วงหน้าได้ แต่ทั้งนี้ผู้ขายเองสามารถตรวจสอบได้โดยเข้าไปที่ Seller Center ของร้านค้า และคลิกที่เมนู “คำสั่งซื้อของฉัน” ในกลุ่มเมนูคำสั่งซื้อ จากนั้นให้สังเกตุในส่วนของ “ช่องทางการจัดส่ง” ในลิสต์รายการคำสั่งซื้อจะเห็นรายชื่อบริษัทขนส่งที่ผู้ขายจะต้องไปทำการจัดส่งหรือเรียกรถเข้ามารับ หรือเพื่อความสะดวกรวดเร็วสามารถตรวจสอบได้อีกเมนูที่ “จัดส่งแบบชุด” ในกลุ่มเมนูการจัดส่ง จากนั้นสามารถคลิกดูรายการคำสั่งซื้อของแต่ละบริษัทขนส่งได้ที่ “กรองรายการสั่งซื้อโดย:”
อัตราค่าบริการจัดส่งของแต่ละบริษัทขนส่งที่ระบบเลือกให้ มีอัตราค่าบริการจัดส่งเดียวกันทั้งหมดทุกบริษัทขนส่ง โดยแบ่งตามประเภทการจัดส่งแบบ Standard Delivery (Normal) และ Standard Delivery (Bulky)
ร้านค้าสามารถทำได้ โดยกรอกแบบฟอร์มคำขอเปลี่ยนผู้ให้บริการขนส่งเข้ามา จากนั้นทางช้อปปี้จะดำเนินการตรวจสอบเอกสารและเหตุผลการขอเปลี่ยนบริษัทขนส่งพร้อมแจ้งให้ร้านค้ารู้ผลภายใน 7 วันทำการ หลังจากทราบผลการขอเปลี่ยนบริษัทขนส่ง ช้อปปี้จะใช้ระยะเวลาในการดำเนินการเปลี่ยนบริษัทขนส่งให้กับร้านค้าภายใน 7 วันทำการ ขอฟอร์มให้ส่งเข้าอีเมล์ของร้านค้าได้ที่ Shopee Call Center โทร. 02-017-8399
ร้านค้ายังคงสามารถเลือกวิธีการจัดส่งได้ตามปกติ ตามขั้นตอนการทำงานเดิมทุกประการ
ไม่ได้ผลกระทบแต่อย่างใด ร้านค้ายังสามารถเลือกวิธีการขนส่งแบบอื่นๆ เช่น Seller own fleet หรือ Same Day Delivery ได้ตามปกติ
ร้านค้าสามารถตรวจสอบข้อมูลสถานะของการขนส่งได้ตามปกติ
ผู้ซื้อสามารถตรวจสอบข้อมูลของบริษัทขนส่งและเลขติดตามพัสดุได้จาก ‘ข้อมูลการจัดส่ง’ ในรายละเอียดคำสั่งซื้อ เมื่อคำสั่งซื้อเปลี่ยนสถานะเป็น ‘ที่ต้องได้รับ’
ร้านค้าสามารถติดต่อเข้าไปที่ Shopee Call Center 02-017-8399 ได้ทุกเมื่อ