เซลล์(ผู้ช่วย)ดูแลร้านค้าช้อปปี้คืออะไร

เซลล์(ผู้ช่วย)ดูแลร้านค้าช้อปปี้คืออะไร

Shopee เป็นแพลตฟอร์มตลาดอีคอมเมิร์ซที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และไต้หวัน โดยในปี 2015 Shopee ได้เปิดตัวแพลตฟอร์ม ที่ถูกออกแบบมาเพื่อให้ชาวเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้มีประสบการณ์ในการช้อปปิ้งออนไลน์ที่ง่าย ปลอดภัยและรวดเร็วแก่ลูกค้าด้วยระบบจ่ายเงินที่รัดกุมและการสนับสนุนอย่างเต็มที่ โดย Shopee เริ่มต้นธุรกิจด้วยตลาดระหว่างผู้บริโภคกับผู้บริโภคเป็นหลัก (Customer to Customer – C2C) และได้เพิ่มช่องทางการตลาดระหว่างธุรกิจกับผู้บริโภค (Business to Customer – B2C) ควบคู่กันไปแบบผสมผสานกัน (Hybrid Model) โดยมีการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมจากร้านค้าที่เปิดจำหน่ายสินค้าได้แก่ค่าธรรมเนียมการขาย (เฉพาะร้านค้า Shopee Mall), ค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมทางการเงิน, ค่าธรรมเนียมการเข้าร่วมแคมเปญพิเศษต่าง ๆ กับทางช้อปปี้ โดยข้อมูลจาก iPrice insights ในไตรมาสที่ 2 ของปี 2564 พบว่า  SHOPEE TH ยังคงเป็นอันดับ 1 ของแพลคฟอร์ม E-Commerce ในประเทศไทยโดยมีผู้เข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์รายเดือนกว่า 53,520,000 และอันดับของแอพพลิเคชั่นใน AppStore และ PlayStore ก็ยังคงเป็นอันดับ 1

ข้อมูลอีคอมเมิร์ซในประเทศไทย

(ข้อมูล ณ วันที่ 23 ตุลาคม 2564)
(ขอบคุณข้อมูลจาก iPrice insights)

ตลาดบนแพลตฟอร์ม Shopee ก็เหมือนกันกับตลาดบนแพลตฟอร์มอื่น ๆ มีทั้งการแข่งขันจากร้านค้าขนาดใหญ่ที่มีสินค้าหลากหลายและมีสต็อกสินค้าที่มีปริมาณเยอะเอามากๆ และร้านค้าขนาดเล็กที่มีจำนวนสินค้าไม่หลากหลายและมีเพียงสต็อกสินค้าขนาดกลาง โดยผู้ขายรายใหญ่ย่อมที่จะจำหน่ายสินค้าได้ในราคาที่ถูกกว่า จัดลูกเล่นเกี่ยวกับโปรโมชั่นหรือราคาขายได้หลากหลายกว่าเนื่องจากมีโอกาสที่จะได้ต้นทุนสินค้าจากแหล่งซื้อที่ถูกกว่าผู้ขายรายเล็กนั่นเอง แต่เนื่องด้วยตลาดบนแพลตฟอร์ม Shopee เป็นตลาดที่ใหญ่นั่นทำให้ปัจจัยด้านราคาสินค้าเป็นเพียงปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ลูกค้าตัดสินใจสั่งซื้อ โดยผู้ขายรายเล็กยังคงจำหน่ายสินค้าได้ด้วยบริการและกลยุทธ์ที่หลากหลายเพื่อกลุ่มลูกค้าของตนเอง

เซลล์(ผู้ช่วย)ดูแลร้านค้าบนช้อปปี้?

เซลล์(ผู้ช่วย)ดูแลร้านค้าบนช้อปปี้ จากประสบการณ์ของทีมงานเอง อาจกล่าวได้ว่า เป็นเจ้าหน้าที่ ๆ ได้รับการคัดเลือกให้ดูแลร้านค้ากลุ่มหนึ่ง (ร้านค้าที่ได้รับการคัดเลือก) โดยเจ้าหน้าที่หนึ่งท่าน อาจดูแลได้มากกว่า 1 ร้านค้าในช้อปปี้

ทำอย่างไรจึงจะได้เซลล์ดูแลร้านค้าบนช้อปปี้

จากประสบการณ์ของทีมงานเอง อาจกล่าวได้ว่าเซลล์หรือผู้ช่วยดูแลร้านค้าบนช้อปปี้นั้นไม่สามารถร้องขอได้ โดยทางระบบของช้อปปี้เองจะคัดเลือกร้านค้าออกมาเพื่อมอบหมายให้เซลล์ (ผู้ช่วยดูแลร้านค้า) แต่ละท่านได้ติดต่อกลับไปยังร้านค้าเพื่อขอให้การช่วยเหลือดูแลร้านค้านั้น ๆ โดยการคัดเลือกอาจใช้ระบบหลังบ้านของช้อปปี้เองที่คอยอำนวยความสะดวกในการเลือกร้านค้าที่เข้าเกณฑ์จะมอบหมายให้เซลล์ (ผู้ช่วยดูแลร้านค้า) มาดูแล โดยปัจจัยในการคัดเลือกร้านค้านั้นอาจพิจารณาจากยอดขาย, คะแนนดาวของร้านค้า, จำนวนผู้ติดตามร้านค้า, อัตราการตอบแชท/การตอบแชท, อัตราการตอบกลับรีวิว/การตอบรีวิว, มี Facebook Page (เพจเฟสบุ๊ค) หรือไม่, มีการยิง Ads Facebook (โฆษณาเฟสบุ๊ค) หรือไม่ ซึ่งอาจพิจารณาจากบางส่วนหรือทั้งหมดรวมกัน โดยร้านค้าเอง ทำได้เพียงปรับปรุงร้านค้าของตนเองให้มียอดขายและเกณฑ์อื่น ๆ ในข้างต้นที่ดี จากนั้นรอให้ทางระบบช้อปปี้ทำการคัดเลือกและอาจได้เซลล์ (ผู้ช่วยดูแลร้านค้า) ช้อปปี้มาดูแลร้านค้าของเรา
* หมายเหตุ เซลล์อาจมีหลายระดับร้านค้า ร้านค้าใหม่ก็อาจได้รับเซลล์ดูแลร้านค้าสำหรับร้านค้าใหม่ได้เช่นกัน หรือร้านค้าที่มีช่องทางการโปรโมทเป็นของตนเอง เช่น 
เฟซบุ๊ก อินสตาแกรม เว็บไซต์ ยูทูป ก็อาจได้รับเซลล์ที่เสนอเงื่อนไข สิทธิพิเศษ หรือแคมเปญแตกต่างกับเซลล์ที่ดูแลร้านค้าที่ไม่มีช่องทางการโปรโมท

จะรู้ได้อย่างไรว่าเรามีเซลล์ (ผู้ช่วย) ดูแลร้านค้าบนช้อปปี้แล้ว

หากร้านค้าของเราผ่านเกณฑ์จะมีเจ้าหน้าที่จากทางช้อปปี้ติดต่อเข้ามาผ่านเบอร์โทรศัพท์ของเรา โดยเป็นเบอร์โทรศัพท์ที่ได้ลงทะเบียนไว้ในข้อมูลบัญชีช้อปปี้ของเรา (ของร้านค้าช้อปปี้ของเรา) โดยเมื่อมีเจ้าหน้าที่ติดต่อเข้ามา จะมีการแนะนำตัว เช่น ชื่อ ชื่อเล่น ตำแหน่ง พร้อมแจ้งว่าจะเข้ามาช่วยดูแลร้านค้าช้อปปี้ให้กับเราด้วย โดยหากเราไม่สบายใจหรือมีข้อสงสัยว่าเป็นเจ้าหน้าที่ช้อปปี้จริงหรือไม่ ก็อาจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมให้ครบถ้วน และในเบื้องต้นของการพูดคุยไม่ควรให้ข้อมูลส่วนตัวใด ๆ ของเราและของร้านค้า เช่น ชื่อ-นามสกุลของเรา เลขที่บัตรประชาชน ข้อมูลส่วนตัวอื่นๆ ชื่อผู้ใช้และรหัสผ่านในการเข้าสู่ระบบร้านค้า แก่เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวที่มีการติดต่อเข้ามา เพราะทางทีมงานหรือเจ้าหน้าที่ของช้อปปี้เองจะไม่ร้องขอข้อมูลดังกล่าว เนื่องจากจะดำเนินการด้วยข้อมูลหลังบ้านของร้านค้าให้เองผ่านระบบ โดยหลังจากที่เจ้าหน้าที่ของทางช้อปปี้ได้มีการพูดคุย แนะนำเงื่อนไข สิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ที่ร้านค้าจะได้รับ ก็อาจจะให้มีการแอดไลน์ส่วนตัวระหว่างกันเพื่อสามารถติดต่อหรือแจ้งข้อมูลสิทธิพิเศษ หรือแคมเปญต่าง ๆ ในแต่ละเดือนแก่ร้านค้าได้สะดวกยิ่งขึ้น โดยเราควรให้แอดไลน์กับผู้ที่มีอำนาจในการตัดสินใจเรื่องต่าง ๆ หรือไลน์ของเจ้าของร้าน หรือเจ้าหน้าที่ของร้านที่ได้รับมอบหมายให้ตัดสินใจเรื่องต่าง ๆ เกี่ยวกับร้านค้าเพราะบางช่วงเวลาแคมเปญของทางช้อปปี้ จะมีระยะเวลาที่สั้นในการตัดสินใจ เมื่อเซลล์ (ผู้ช่วยดูแลร้านค้า) ของช้อปปี้ได้ส่งข้อมูลแคมเปญให้กับเรา เราอาจจะต้องรีบพิจารณาและตัดสินใจตอบกลับในระยะเวลาอันสั้นก่อนที่ระยะเวลาการเข้าร่วมแคมเปญหรือสิทธิพิเศษจะหมดลง เพื่อไม่ให้พลาดระยะเวลาแคมเปญต่าง ๆ ที่เป็นสิทธิประโยชน์หรือสิทธิพิเศษของร้านค้า

เซลล์ (ผู้ช่วย) ดูแลร้านค้าบนช้อปปี้ จะดูแลในรูปแบบไหน

จากประสบการณ์ของทีมงานเองเซลล์จะดูแลเกี่ยวกับเงื่อนไขของแคมเปญที่ร้านค้าเหมาะสมจะเข้าร่วม (โดยในบางแคมเปญจะเป็นแคมเปญพิเศษเฉพาะบางร้านค้าเท่านั้น ไม่ได้รับให้เข้าร่วมสำหรับร้านค้าทั่วไป) หรือดูแลเกี่ยวกับการเชิญเข้าร่วมการอบรมในโครงการหรือแคมเปญต่าง ๆ ของทางช้อปปี้ หรือดูแลเกี่ยวกับโค้ดส่วนลดพิเศษฟรีๆที่จะมอบให้กับร้านค้า โดยให้ร้านค้านำโค้ดไปประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางการโปรโมทต่าง ๆ ของร้านค้า เช่น เฟซบุ๊ก อินสตาแกรม เว็บไซต์ ยูทูป หรือบนสื่อโฆษณาต่าง ๆ ของร้านค้า หรือดูแลเกี่ยวกับการตอบกลับ/ประสานงานข้อมูลส่วนอื่น ๆ ให้กับร้านค้าได้รวดเร็วขึ้น โดยให้เซลล์เป็นผู้ช่วยประสานงานให้ ดูแลเกี่ยวกับการนำสินค้าลงแฟลชเซลล์บนช้อปปี้ การให้เซลล์ช่วยโปรโมทร้านค้าผ่านแคมเปญต่าง ๆ ของทางช้อปปี้ หรืออื่น ๆ โดยเซลล์มีหน้าที่เพียงดำเนินการหรือประสานงานระหว่างร้านค้ากับช้อปปี้ให้เท่านั้น ในส่วนข้อมูล/เงื่อนไขต่างๆ ร้านค้าจะต้องตัดสินใจด้วยตนเองว่าจะดำเนินการต่อหรือไม่ (ด้วยข้อมูลที่เซลล์มีการนำเสนอมาให้) เช่น เซลล์อาจส่งข้อมูลแคมเปญต่าง ๆ ให้กับร้านค้า ร้านค้าตัดสินใจที่จะเข้าร่วมหรือไม่เข้าร่วมและให้เซลล์ไปดำเนินการต่อ โดยเซลล์เองไม่สามารถตัดสินใจโดยพลการแทนร้านค้าได้ ต้องได้รับการยินยอมจากร้านค้าก่อน

เซลล์ (ผู้ช่วย) ดูแลร้านค้าบนช้อปปี้ ฟรีหรือเสียเงิน?

จากประสบการณ์ของทีมงานเอง เซลล์(ผู้ช่วย)ดูแลร้านค้าบนช้อปปี้ ทางช้อปปี้เองได้จัดสรรให้กับร้านค้าที่ได้รับการคัดเลือกโดยไม่เสียเงิน (ร้านค้าไม่มีค่าใช้จ่ายในการได้รับเซลล์มาช่วยดูแล) แต่ร้านค้าอาจจะมีค่าใช้จ่ายในส่วนอื่น ๆ จากการเข้าร่วมแคมเปญที่ทางเซลล์นำเสนอมาให้กับร้านค้าเข้าร่วมแทน เช่น ค่าธรรมเนียมในการเข้าร่วมเคมเปญเมื่อร้านค้าตัดสินใจเข้าร่วม ค่าใช้จ่ายในการลงแฟลชเซลล์ หรือค่าใช้จ่ายในการสร้างโค้ดส่วนลดของร้านค้าเพื่อมอบให้กับลูกค้าในแต่ละเงื่อนไขของแคมเปญ เป็นต้น

ร้านค้าเองต้องปรับตัวอย่างไรเมื่อเซลล์มาช่วยดูแล

เมื่อมีเซลล์หรือผู้ช่วยดูแลร้านค้าบนช้อปปี้ เข้ามาช่วยดูแลร้านค้าของเรา สำหรับบางเงื่อนไขร้านค้าเองจะต้องพิจารณาให้ถี่ถ้วนมากยิ่งขึ้นเนื่องจากมีค่าธรรมเนียมเข้ามาเกี่ยวข้อง (เมื่อมีค่าธรรมเนียมเข้ามาเกี่ยวข้องก็จะส่งผลกระทบต่ออัตรากำไรขาดทุนของสินค้าต่าง ๆ ภายในร้านค้าของเรา) หรือบางครั้งเซลล์อาจขอให้ร้านค้าดำเนินการโปรโมทในช่องทางต่าง ๆ สำหรับบางร้านค้าที่ไม่ได้มีช่องทางการโปรโมทเป็นของตนเอง ก็อาจจะต้องดำเนินการในส่วนนี้ซึ่งเพิ่มขั้นตอนให้กับร้านค้า

*หมายเหตุ ข้อความในบทความข้างต้นมาจากประสบการณ์ของทีมงาน คำนิยามหรือความหมายหรืออื่นใด เพื่อประกอบความเข้าใจของบทความ คำนิยามหรือความหมายหรืออื่นใดไม่ได้มาจากช้อปปี้ โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการคุกกี้ได้โดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่มีความจำเป็นอย่างยิ่ง
    เปิดใช้งานตลอด

    คุกกี้เหล่านี้คือคุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเพื่อให้เว็บไซต์/แพลตฟอร์มทำงานได้และเป็นสิ่งจำเป็นที่ช่วยให้เราสามารถให้บริการตามที่คุณร้องขอได้ ตัวอย่างเช่น คุกกี้ที่ช่วยให้คุณสามารถเข้าสู่ระบบไปยังเว็บไซต์ที่ปลอดภัยได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์/เพื่อประสิทธิภาพ

    คุกกี้ประเภทนี้จะช่วยให้เราสามารถจดจำและนับจำนวนผู้เข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์ตลอดจนช่วยให้เราทราบถึงพฤติกรรมในการเยี่ยมชมเว็บไซต์ เพื่อปรับปรุงการทำงานของเว็บไซต์ให้มีคุณภาพดีขึ้นและมีความเหมาะสมมากขึ้น อีกทั้งเพื่อรวบรวมข้อมูลทางสถิติเกี่ยวกับวิธีการเข้าและพฤติกรรมการเยี่ยมชมเว็บไซต์ ซึ่งจะช่วยปรับปรุงการทำงานของเว็บไซต์โดยให้ผู้ใช้งานสามารถค้นหาสิ่งที่ต้องการได้อย่างง่ายดาย และช่วยให้เราเข้าใจถึงความสนใจของผู้ใช้บริการ และวัดความมีประสิทธิผลของโฆษณาของเรา รายการคุกกี้ประกอบไปด้วยคุกกี้ _ga, _gid, __gads, _gat_UA-*,_gat_gtag_UA_*

  • คุกกี้เพื่อการโฆษณาและการตลาด

    คุกกี้ประเภทนี้จะจดจำการตั้งค่าของผู้ใช้บริการในการเข้าใช้งานหน้าเว็บไซต์ และนำไปใช้เป็นข้อมูลประกอบการปรับเปลี่ยนหน้าเว็บไซต์เพื่อนำเสนอโฆษณาที่เหมาะสมกับคุณมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ตัวอย่างเช่น การเลือกแสดงโฆษณาสินค้าที่คุณสนใจ การป้องกันหรือการจำกัดจำนวนครั้งที่ท่านจะเห็นหน้าเว็บไซต์ของโฆษณาซ้ำ ๆ เพื่อช่วยวัดความมีประสิทธิผลของโฆษณา รายการคุกกี้ประกอบไปด้วยคุกกี้ fr, _fbp, _fbc

บันทึก