ร้านค้าช้อปปี้อยากจะขอเปลี่ยนบริษัทขนส่ง Shopee สำหรับร้านค้าดำเนินการอย่างไร?

ร้านค้าช้อปปี้อยากจะขอเปลี่ยนบริษัทขนส่ง Shopee สำหรับร้านค้าดำเนินการอย่างไร

สำหรับพ่อค้าแม่ค้าช้อปปี้ คงเป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า ตั้งแต่ช่วงวันที่ 16 พ.ย. 2563 ที่ผ่านมา ทางช้อปปี้ (Shopee) ได้มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบของการเลือกบริษัทขนส่งใหม่ให้กับผู้ขาย โดยทางระบบของ Shopee เอง “จะเป็นผู้กำหนดบริษัทขนส่งที่เหมาะสมให้กับร้านค้าโดยอัตโนมัติ เมื่อลูกค้ามีการทำรายการสั่งซื้อเข้ามา” เช่น คำสั่งซื้อ A อาจถูกเลือกเป็นบริษัทขนส่ง Kerry และคำสั่งซื้อ B อาจถูกเลือกเป็นบริษัทขนส่ง J&T Express เป็นต้น ดังนั้นสำหรับพ่อค้าแม่ค้าที่ได้รับเลือกให้ใช้บริษัทขนส่งใดในคำสั่งซื้อของร้านค้า แล้วเจอปัญหาต่าง ๆ อยู่บ่อย ๆ ซ้ำ ๆ เดิม ๆ กับบริษัทขนส่งนั้น เช่น บริษัทขนส่งที่ได้รับเลือกไม่เข้ารับสินค้าตามนัดของเรา ทำสินค้าเสียหายบ่อย สูญหายบ่อย จัดส่งล่าช้า หรือศูนย์ที่รับจัดส่งสินค้าอยู่ไกลจากร้านค้าของเรา ทำให้เราไม่สะดวกที่จะไปใช้บริการ โดยเราเองซึ่งเป็นพ่อค้าแม่ค้า สามารถที่จะแจ้งยกเลิก / เปลี่ยน / เพิ่ม บริษัทขนส่งให้กับร้านค้าของเราได้อย่างไรบ้าง บทความนี้มีคำตอบครับ

สาเหตุที่ร้านค้ามักอยากเปลี่ยนบริษัทขนส่ง Shopee

สำหรับสาเหตุส่วนใหญ่ที่ทางทีมงานได้รับการแบ่งปันประสบการณ์จากพ่อค้าแม่ค้าช้อปปี้ มักจะเป็นประเด็นดังต่อไปนี้ ที่ทำให้ร้านค้าอยากที่จะขอเปลี่ยนบริษัทขนส่งที่ร้านค้าของตัวเองได้รับจากการสุ่มเลือกของช้อปปี้

  • บริษัทขนส่งไม่ยอมเข้ารับพัสดุ ทั้ง ๆ ที่กดนับเข้ามารับพัสดุแล้ว – สาเหตุนี้อาจทำให้พ่อค้าแม่ค้าต้องแบกพัสดุทั้งหมดขึ้นรถเพื่อไปจัดส่งยังสาขาของบริษัทขนส่งนั้นๆ แทน และโดยอย่างยิ่งสำหรับร้านค้าที่มีคำสั่งซื้อเข้ามาเยอะมาก ๆ การจัดการกับพัสดุที่รถเข้ารับล่าช้าไม่ใช่เรื่องที่สนุกเอาซะเลย เพราะหากมีการนิ่งนอนใจ ไม่ดำเนินการใด ๆ ก็อาจทำให้ร้านค้ามีเปอร์เซ็นต์คะแนนการจัดส่งสินค้าล่าช้าเพิ่มขึ้นได้ อีกทั้งยังมีโอกาสเจอลูกค้าวีนและเหวี่ยงเข้ามาผ่านแชทเพียงเพราะแค่จัดส่งพัสดุล่าช้าออกไปอีก 1 วัน (ข้อนี้พ่อค้าแม่ค้าหลายท่านก็แอบลุ้นกันบ่อย ๆ ว่าบริษัทไหนจะเข้ารับพัสดุก่อนกันในวันนี้ และจะเป็นเจ้าไหนอีกที่ไม่ยอมเข้ารับพัสดุตามที่กดนัดรับ)
  • บริษัทขนส่งชั่งน้ำหนักสินค้าเกิน/ผิด บ่อย ทำให้ร้านค้าต้องเสียค่าบริการจัดส่งเพิ่มขึ้น – ในข้อนี้บางร้านอาจจะไม่เจอปัญหานี้เลย และบางร้านอาจเจอปัญหานี้บ่อย ซึ่งอาจเพราะสาขาของบริษัทขนส่งที่เราไปจัดส่งสินค้าหรือมีการนัดเข้ามารับพัสดุนั้น อาจชั่งน้ำหนักสินค้า(พัสดุ)ของเราผิด ซึ่งอาจผิดโดยตาชั่งไม่เที่ยงตรง (เราชั่งเองมาจากบ้านอีกน้ำหนักนึง มาชั่งที่บริษัทขนส่งอีกน้ำหนักนึง) หรืออาจผิดโดยพนักงานที่รับสินค้าเข้าระบบคีย์ข้อมูลน้ำหนักสินค้า(พัสดุ)ผิดพลาดหรือเกินไป โดยในข้อนี้มีผลให้ระบบของช้อปปี้มีการคิดค่าบริการจัดส่งจากพ่อค้าแม่ค้าเพิ่มขึ้นจากยอดของค่าบริการจัดส่งที่ลูกค้าชำระเข้ามา ทำให้ร้านค้าต้องมาใล่ตรวจสอบข้อมูลย้อนหลังกันวุ่นวายและหาหลักฐานเพื่อมาขอเคลมค่าบริการจัดส่งที่เกินหรือผิดไปจากที่ลงไว้ในรายละเอียดน้ำหนักสินค้า จากการสอบถามทางพ่อค้าแม่ค้าพบว่า เป็นเฉพาะบางบริษัทขนส่ง และบางสาขาของบริษัทขนส่งนั้น ๆ เท่านั้น
  • ส่งพัสดุล่าช้า – ในข้อนี้มีผลกระทบหลายๆ ด้านจริงๆ ทั้งในเรื่องของความน่าเชื่อถือของร้านค้าในการจัดส่งสินค้า (ซึ่งจริง ๆ ไม่ได้เกี่ยวกับร้านค้าเลย แต่ก็ยังมีลูกค้าบางส่วนมองในภาพรวมว่าการจัดส่งเกี่ยวข้องกับร้านค้าด้วย) เรื่องของการคอยแก้ไขปัญหาให้กับลูกค้าที่มีการติดตามพัสดุมายังผู้ขายเพราะสินค้าจัดส่งล่าช้า เรื่องของคะแนนรีวิว และอาจส่งผลต่อการกลับมาซื้อสินค้าซ้ำหรือไม่ซื้อซ้ำกับลูกค้าของเราเนื่องจากไม่พึงพอใจต่อการให้บริการของบริษัทขนส่งของร้านค้า จนถึงอาจมีลูกค้าบางท่านทักแชทเข้ามาสอบถามร้านค้าก่อนการสั่งซื้อเลยว่า ทางร้านได้รับสุ่มส่วนใหญ่เป็นบริษัทขนส่งอะไร และหากสั่งซื้อเข้ามาแล้วได้เป็นบริษัทขนส่งที่ตัวเองไม่พึงพอใจก็จะขอยกเลิกคำสั่งซื้อเข้ามาและสั่งซื้อใหม่อีกครั้ง
  • มีเปอร์เซ็นต์ของการทำพัสดุเราเสียหาย/สูญหาย ค่อนข้างเยอะ – แน่นอนว่าสินค้าของเราอาจไม่เหมาะกับทุกบริษัทขนส่งเสมอไป บางบริษัทขนส่งที่เราใช้บริการอาจให้ความรู้สึกว่าพัสดุของเราปลอดภัยถึงมือลูกค้าทุกครั้ง กล่องไม่ค่อยบุบ เปอร์เซ็นต์การตีกลับของพัสดุน้อย หรือสูญหายน้อย แต่เมื่อเทียบกับอีกบริษัทขนส่งหนึ่งอาจให้ความรู้สึกว่าพัสดุของเรามีความไม่ปลอดภัย มีโอกาสสูญหาย และเมื่อส่งไปถึงลูกค้ากล่องมีรอยบุบ แกะ แตก และร้ายแรงสุดก็คงเป็นเรื่องของพัสดุมีการสูญหาย ถ้าเป็นแบบนี้ควรรีบแจ้งเปลี่ยนบริษัทขนส่ง หรือยกเลิกบริษัทขนส่งดังกล่าวไปโดยทันที
  • มีบริษัทขนส่งเยอะเกินไปทำให้อยากปิดให้เหลือน้อยที่สุด – การมีบริษัทขนส่งที่ช้อปปี้สุ่มเลือกให้กับร้านค้าของเรามากเกินไป มีได้ทั้งข้อดีและข้อเสีย ข้อดีคือเป็นการกระจายพัสดุออกไปในหลากหลายบริษัทขนส่ง เมื่อบริษัทขนส่งใดเจอปัญหา เช่น ระบายพัสดุไปยังปลายทางได้ล่าช้า ก็จะทำให้พัสดุจำนวนหนึ่งของเราซึ่งอยู่กับอีกบริษัทขนส่งหนึ่งไม่ได้รับผลกระทบไปด้วย ในส่วนของข้อเสียของการมีบริษัทขนส่งที่ได้รับการสุ่มเลือกให้กับร้านค้ามากเกินไปนั้น อาจได้แก่ ร้านค้าต้องคัดแยกพัสดุไว้แต่ละบริษัทขนส่ง ซึ่งสำหรับร้านค้าที่มีจำนวนพัสดุเยอะและไม่ได้วางแผนการบริหารจัดการพัสดุไว้ตั้งแต่เริ่มต้นก็อาจทำให้ยุ่งยากได้ อาทิ ไม่ได้วางแผนการพิมพ์ใบปะหน้าพัสดุแยกบริษัทขนส่งไว้ก่อนการแพ็คสินค้า ทำให้เมื่อแพ็คสินค้าทุกคำสั่งซื้อเสร็จสิ้นจะต้องมาแยกพัสดุทั้งหมดตามแต่ละบริษัทขนส่งอีกครั้ง และหากมีจำนวนบริษัทขนส่งเยอะจนเกินไป เมื่อเกิดปัญหาก็อาจทำให้พ่อค้าแม่ค้าเอง ต้องประสานงานหลายส่วนบริษัทขนส่ง เพื่อติดตาม ตรวจสอบ หรือเคลมพัสดุให้กับลูกค้า

ร้านค้าสามารถดำเนินการอย่างไรเกี่ยวกับบริษัทขนส่งบน Shopee

เมื่อพ่อค้าแม่ค้าเองเจอปัญหาเกี่ยวกับบริษัทขนส่งที่ร้านค้าได้รับการสุ่มเลือก สิ่งดังต่อไปนี้ ที่ร้านค้าสามารถติดต่อร้องขอให้ช้อปปี้ (Shopee) ดำเนินการได้

  1.  ขอเปลี่ยนบริษัทขนส่ง (To change 3PL company) – ข้อนี้สำหรับร้านค้าที่ได้รับการสุ่มเลือกบริษัทขนส่งและได้รับการสุ่มเลือกได้เพียงบริษัทขนส่งเดียวเท่านั้น (ถึงแม้จะสุ่ม แต่สุ่มได้เพียงบริษัทขนส่งเดียว) แบบนี้ร้านค้าสามารถร้องขอเปลี่ยนบริษัทขนส่งได้ อาทิเช่น ปกติแล้วร้านค้าได้รับการสุ่มเลือกได้เป็นบริษัทขนส่ง A อยู่ตลอดเลย จึงอยากที่จะขอเปลี่ยนให้เป็นบริษัท B (เพียงบริษัทขนส่งเดียว) เป็นต้น
  2. ขอยกเลิกบริษัทขนส่ง (To cancel one more 3PL company) – ข้อนี้สำหรับร้านค้าที่ได้รับการสุ่มเลือกบริษัทขนส่งและได้รับการสุ่มเลือกบริษัทขนส่งที่หลากหลาย เช่น บางคำสั่งซื้อได้เป็นบริษัทขนส่ง A, บางคำสั่งซื้อได้เป็นบริษัทขนส่ง B, บางคำสั่งซื้อได้เป็นบริษัทขนส่ง C เป็นต้น แบบนี้ร้านค้าสามารถที่จะขอยกเลิกบริษัทขนส่งใด ๆ ที่ตนเองไม่ต้องการให้อยู่ในการสุ่มเลือกได้ เช่น ยกเลิกบริษัทขนส่ง B ดังนั้นเมื่อมีคำสั่งซื้อเข้ามาใหม่ ระบบจะสุ่มเลือกให้เฉพาะบริษัทขนส่ง A และ C เท่านั้น
  3. ขอเพิ่มบริษัทขนส่ง (To add one more 3PL company) – ข้อนี้มีความคล้ายคลึงกับข้อที่ 1 กล่าวคือข้อนี้สำหรับร้านค้าที่ได้รับการสุ่มเลือกบริษัทขนส่งและได้รับการสุ่มเลือกได้เพียงบริษัทขนส่งเดียวเท่านั้น (ถึงแม้จะสุ่ม แต่สุ่มได้เพียงบริษัทขนส่งเดียว) แบบนี้ร้านค้าสามารถที่จะร้องขอให้มีการเพิ่มบริษัทขนส่งอื่น ๆ เข้ามาอยู่ในรายชื่อของการสุ่มเลือกได้ อาทิเช่น ปกติแล้วร้านค้าได้รับการสุ่มเลือกได้เป็นบริษัทขนส่ง A อยู่ตลอดเลย จึงอยากที่จะขอเพิ่มให้บริษัท B เข้ามาเป็นอีกตัวเลือกในการสุ่มเลือกบริษัทขนส่งบ้าง ดังนั้นเมื่อมีคำสั่งซื้อเข้ามาใหม่บริษัทขนส่งที่ลูกค้าจะได้รับในคำสั่งซื้อนั้นอาจเป็นบริษัทขนส่ง A หรือ B ก็ได้

บริษัทขนส่งใดบ้าง ที่ร้านค้าสามารถขอให้ดำเนินการได้

จากการตรวจสอบข้อมูลล่าสุด ณ วันที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2564 พบว่าบริษัทขนส่งเหล่านี้ร้านค้าสามารถที่จะร้องการให้มีการดำเนินการ เปลี่ยน / ยกเลิก / เพิ่ม บริษัทขนส่งให้กับร้านค้าในการสุ่มเลือกได้

  • Shopee Express – https://spx.co.th
  • Kerry – https://th.kerryexpress.com/th/home
  • J&T Express – https://www.jtexpress.co.th
  • DHL Domestic – https://www.dhl.com/th-th/home.html?locale=true
  • Best Express – https://www.best-inc.co.th
  • Ninjavan – https://www.ninjavan.co/th-th
  • Flash – https://www.flashexpress.co.th

ข้อมูลที่ร้านค้าต้องเตรียมพร้อม | สำหรับกรณี ขอเปลี่ยนบริษัทขนส่ง Shopee

การขอเปลี่ยนบริษัทขนส่งนั้นมักเป็นตัวเลือกที่ได้รับความนิยมไม่แพ้การขอเพิ่มและการขอยกเลิกบริษัทขนส่งให้กับร้านค้าเลย โดยการขอเปลี่ยนบริษัทขนส่งให้กับร้านค้าของเรานั้น ร้านค้าจะต้องมีการเลือกสาเหตุที่มาของการขอเปลี่ยนบริษัทขนส่ง (มีให้เลือกในแบบฟอร์มร้องขอดำเนินการ) โดยเลือกสาเหตุที่ใกล้เคียงกับสาเหตุของเรามากที่สุด ซึ่งในแบบฟอร์มฯ จะมีสาเหตุให้เลือกเพื่อร้องขอการเปลี่ยนบริษัทขนส่งดังต่อไปนี้

  • 1. บริษัทขนส่งที่ Shopee เลือกให้เข้ารับสินค้าจากร้านค้าล่าช้า / ไม่เข้ามารับสินค้าตามเวลาที่นัดหมาย เป็นสาเหตุให้ร้านค้าถูกคิดคะแนนความประพฤติ – สำหรับร้านค้าที่ต้องการเลือกตัวเลือกนี้ ร้านค้าจะต้องเตรียมหลักฐานในการยืนยันสาเหตุดังกล่าวได้แก่
    • 1. ภาพถ่ายหน้าจอของร้านค้าในหน้าคะแนนความประพฤติของร้านค้าที่ระบบช้อปปี้แจ้งว่ามีคะแนนความประพฤติที่เพิ่มขึ้น โดยร้านค้าสามารถถ่ายภาพหน้าจอคะแนนความประพฤติ (ตัวอย่างภาพหน้าจอด้านล่าง) ได้ในเมนู Account Health บน Seller Center ของ Shopee ที่ลิงก์ https://seller.shopee.co.th/edu/article/402 (สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับนโยบายคะแนนความประพฤติ สามารถอ่านได้ที่ลิงก์ https://seller.shopee.co.th/edu/article/402)
    • 2.วันที่ที่ร้านค้าจัดส่งสินค้าให้บริษัทขนส่ง โดยสำหรับวันที่ดังกล่าว ใช้ในการตรวจสอบว่าบริษัทขนส่งมีการเข้ารับสินค้าในวันใด
    • 3. หมายเลขคำสั่งซื้อที่ได้รับผลกระทบจากกรณีดังกล่าวเป็นเหตุให้ถูกคิดคะแนนความประพฤติ โดยร้านค้าจะต้องหาคำสั่งซื้อที่ได้รับผลกระทบ และนำหมายเลขคำสั่งซื้อดังกล่าวเข้ามาป้อนในแบบฟอร์ม
    • 4. หลักฐานยืนยันจากบริษัทขนส่ง เช่น ลายเซ็นของพนักงานขนส่งที่เข้ามารับพัสดุ (ล่าช้า) ลายเซ็นของพนักงานที่ให้บริการ ณ สาขา หรือใบเสร็จที่ได้จากการส่งสินค้า (อาจหมายถึง บริษัทขนส่งไม่เข้ารับพัสดุตามที่เรานัดหมาย (โดยในระบบเราจะต้องกดนัดเข้ามารับสินค้าเท่านั้น) ทำให้เราจะต้องนำพัสดุดังกล่าวไปจัดส่งยังสาขาในวันถัดไป เป็นเหตุให้มีการจัดส่งล่าช้า โดยใบเสร็จของการนำสินค้าไปจัดส่งยังสาขาในวันถัดไป สามารถที่จะนำมาใช้ยื่นเพื่อเป็นหลักฐานได้)
  • 2. บริษัทขนส่งที่ Shopee เลือกให้ จัดส่งสินค้าถึงลูกค้าแล้วสินค้าเสียหาย/สูญหาย เป็นสาเหตุให้ร้านค้าถูกร้องเรียนหรือต้องส่งสินค้าซ้ำ – สำหรับร้านค้าที่ต้องการเลือกตัวเลือกนี้ ร้านค้าจะต้องเตรียมหลักฐานในการยืนยันสาเหตุดังกล่าวได้แก่
    • 1. หลักฐานสินค้าเสียหายเพราะการขนส่ง หรือหลักฐานการร้องเรียนของลูกค้ากรณีสินค้าสูญหาย โดยในข้อนี้หากเป็นเคสพัสดุเสียหาย ร้านค้าอาจขอรูปภาพสินค้าที่ลูกค้าได้รับและเสียหาย เพื่อยื่นเป็นหลักฐาน หรืออาจใช้เป็นหลักฐานแชทของลูกค้าที่อาจทักมาแจ้งว่าสินค้ายังไม่ได้รับตามกำหนด ซึ่งอาจสูญหายได้ หรืออาจใช้เป็นหลักฐานภาพถ่ายหน้าจอจากการเช็คสถานะของการติดตามพัสดุจากบริษัทขนส่ง เช่น สถานะที่อาจมีการแจ้งว่าพบปัญหาต่าง ๆ เกี่ยวกับพัสดุ ซึ่งอาจสันนิษฐานได้ว่าพัสดุอาจมีการสูญหาย
    • 2. หมายเลขคำสั่งซื้อที่ได้รับผลกระทบจากกรณีพัสดุเสียหาย/สูญหายดังกล่าว โดยร้านค้าจะต้องหาคำสั่งซื้อที่ได้รับผลกระทบ และนำหมายเลขคำสั่งซื้อดังกล่าวเข้ามาป้อนในแบบฟอร์ม
    • 3. ใบปะหน้าสินค้า โดยร้านค้าจะต้องหาไฟล์ใบปะหน้าพัสดุที่ได้ส่งออกหรือปริ้นท์ไว้จากระบบของช้อปปี้ โดยอาจถ่ายเป็นภาพหน้าจอ (แคปสกรีนมา) เพื่อนำมาอัพโหลดในแบบฟอร์ม โดยใบปะหน้าตามข้อ 3 นี้ จะต้องสอดคล้องกับหมายเลขคำสั่งซื้อในข้อที่ 2 ข้างต้นที่ได้กรอกข้อมูลไป
  • 3. บริษัทขนส่งที่ Shopee เลือกให้ จัดส่งสินค้าให้ลูกค้าล่าช้ากว่าวันที่กำหนดจัดส่งในแอปพลิเคชั่นช้อปปี้มากกว่า 1 วัน – ข้อนี้หากอธิบายโดยง่ายคือ ในแต่ละคำสั่งซื้อของช้อปปี้ ในหน้ารายละเอียดคำสั่งซื้อจะมีการระบุว่าร้านค้าจะต้องมีการจัดส่งสินค้า(พัสดุ)ของคำสั่งซื้อดังกล่าวให้กับบริษัทขนส่งภายในวันใด(วันที่เท่าไหร่) อาจเป็นข้อความระบุในทำนองว่า “ผู้ซื้อคาดหวังว่าสินค้าจะส่งก่อนวันที่ 02-09-2021” เป็นต้น โดยวันที่ดังกล่าวคือวันที่สุดท้ายที่ร้านค้าจะต้องมีการนำส่งสินค้าให้กับบริษัทขนส่ง และบริษัทขนส่งจะต้องรับพัสดุดังกล่าวเข้าสู่ระบบด้วย (จึงจะถือว่าร้านค้าได้ทำการจัดส่งสินค้าดังกล่าวในวันนั้นแล้ว) แต่หากร้านค้ามีการจัดส่งพัสดุดังกล่าวภายในวันนั้นแล้ว แต่บริษัทขนส่งยังไม่รับพัสดุดังกล่าวเข้าระบบภายในวัน (จะเข้าเกณฑ์ตามเหตุผลในข้อนี้) โดยบริษัทขนส่งอาจนำพัสดุดังกล่าวที่เราได้จัดส่งเข้าระบบการจัดส่งล่าช้าออกไปหลังจากวันนั้น เช่น จากข้อความตัวอย่างข้างต้นระบุว่า “ผู้ซื้อคาดหวังว่าสินค้าจะส่งก่อนวันที่ 02-09-2021” โดยร้านค้านำสินค้าไปจัดส่งยังสาขาของบริษัทขนส่งตามปกติ หรือมีการเรียกรถเข้ามารับพัสดุตามปกติภายในวันดังกล่าวคือ 02-09-2021 และเมื่อบริษัทขนส่งได้รับพัสดุไปแล้ว ยังไม่นำพัสดุดังกล่าวรับเข้าระบบการจัดส่ง ทำให้สถานะการจัดส่งสินค้าแล้วในช้อปปี้ไม่ปรากฏแก่ผู้ซื้อ และเมื่อผ่านไป 2 วัน สถานะการจัดส่งจึงค่อยปรากฎแก่ผู้ซื้อ กรณีนี้แสดงว่าบริษัทขนส่งมีการนำพัสดุเข้าสู่ระบบล่าช้าไปมากกว่า 1 วัน ทั้ง ๆ ที่เรา (ร้านค้า/ผู้ขาย) ได้มีการจัดส่งพัสดุตามกำหนดแล้ว โดยสำหรับร้านค้าที่ต้องการเลือกตัวเลือกนี้ ร้านค้าจะต้องเตรียมหลักฐานในการยืนยันสาเหตุดังกล่าวได้แก่ หมายเลขคำสั่งซื้อที่ได้รับผลกระทบจากกรณีดังกล่าวให้มากที่สุด โดยป้อนสูงสุดในแบบฟอร์มร้องขอได้มากถึง 5 หมายเลขคำสั่งซื้อ เพื่อให้ทางช้อปปี้ได้ตรวจสอบข้อมูลดังกล่าว
  • 4. บริษัทขนส่งที่ Shopee เลือกให้ มีจุดบริการที่ไกลเกินไป ทำให้ร้านค้าไม่สะดวกในการนำสินค้าไปจัดส่ง – สำหรับร้านค้าที่ต้องการเลือกตัวเลือกนี้เพื่อยื่นขอเปลี่ยนบริษัทขนส่ง Shopee อาจต้องทบทวนพฤติกรรมการจัดส่งสินค้าของเราก่อนว่า… โดยปกติแล้วร้านค้าใช้รูปแบบการจัดส่งสินค้าในรูปแบบใด อาทิเช่น ปกติแล้วร้านค้าใช้วิธีการเรียกหรือนัดรถของบริษัทขนส่งเข้ามารับสินค้า ไม่ได้ใช้รูปแบบการนำสินค้า(พัสดุ)ไปจัดส่งยังสาขาของบริษัทขนส่ง ดังนั้นการเลือกเหตุผลนี้อาจได้รับการปฏิเสธการดำเนินการได้ เนื่องจากพฤติกรรมปกติของร้านค้าจะใช้วิธีการเรียกรถเข้ามารับพัสดุ ไม่ได้ไปจัดส่งสินค้า(พัสดุ)ที่สาขา โดยหากร้านค้าต้องการเลือกตัวเลือกนี้ ร้านค้าจะต้องเตรียมหลักฐานในการยืนยันสาเหตุดังกล่าวได้แก่
    • 1. ข้อมูลที่อยู่ของร้านค้าจากหน้า Seller Center ของ Shopee (ตัวอย่างภาพหน้าจอด้านล่าง) หรือ ที่ลิงก์ https://seller.shopee.co.th/portal/settings/shop/address โดยข้อมูลดังกล่าวจะใช้ระบุตำแหน่งของร้านค้าของเราเพื่อเปรียบเทียบกับสาขาที่ใกล้ที่สุดของบริษัทขนส่งที่ได้รับการสุ่มเลือก
    • 2. ระยะทางระหว่างที่อยู่ร้านและที่อยู่ของบริษัทจัดส่งที่ Shopee เลือกให้ (สาขาที่ใกล้ที่สุด) โดยข้อมูลในส่วนนี้ร้านค้าอาจลองหาระยะทางด้วยการปักหมุดตำแหน่งของร้านค้าเป็นตำแหน่งเริ่มต้น และปักหมุดไปยังตำแหน่งปลายทางเป็นสาขาของบริษัทขนส่งที่ช้อปปี้สุ่มให้ (โดยต้องเป็นสาขาที่ใกล้ที่สุด) จากนั้นนำระยะทางที่คำนวณออกมาได้มาป้อนในแบบฟอร์มร้องขอเปลี่ยนบริษัทขนส่ง โดยทีมงานได้ลองจัดทำตัวอย่างการวัดระยะทางด้วยเว็บไซต์ https://www.google.co.th/maps โดยตำแหน่งเริ่มต้นอาจป้อนเป็นตำแหน่งของร้านค้าหรือใช้ตำแหน่งปัจจุบันของเรา (กรณีเราอยู่ที่ร้านค้าอยู่แล้ว) และตำแหน่งปลายทางป้อนเป็นตำแหน่งของสาขาของบริษัทขนส่งที่ใกล้ที่สุด จากนั้นเลือกรูปแบบการเดินทางไปที่เมนู “วิธีการเดินทางที่แนะนำ” โดยคลิกที่ไอคอนรูปป้ายบอกทาง (บริเวณมุมซ้ายบน) เมื่อคลิกเลือกเมนูดังกล่าวแล้ว เว็บไซต์ของ Google Map จะแสดงระยะทางออกมา ตามตัวอย่างภาพด้านล่างนี้ โดยจะเห็นได้ว่าระยะทางจากตัวอย่างคือตำแหน่งร้านค้า ไปยังสาขาของบริษัทขนส่งที่ใกล้ที่สุดคือ ระยะทาง 2.7 กม.
      • หมายเหตุ : กรณีพ่อค้าแม่ค้าได้ลองวัดระยะทางจากร้านค้าไปยังสาขาของบริษัทขนส่งที่ช้อปปี้สุ่มเลือกให้ (ยังสาขาที่ใกล้ที่สุดแล้ว) เมื่อวัดระยะทาแล้ว ระยะทางดังกล่าวอยู่ภายใน 5 กิโลเมตรจากร้านค้า ในส่วนนี้จะไม่สามารถร้องขอให้เปลี่ยนบริษัทขนส่งด้วยเหตุผลมีจุดบริการที่ไกลเกินไปได้ (ตามเงื่อนไขของช้อปปี้) โดยร้านค้าสามารถที่จะขอเปลี่ยนบริษัทขนส่งด้วยเหตุผลนี้ได้เมื่อสาขาที่ใกล้ที่สุดของบริษัทขนส่งที่ช้อปปี้สุ่มเลือกให้ มีระยะทางไกลมากกว่า 5 กิโลเมตร

(ตัวอย่างรูปภาพข้างต้น จากเว็บไซต์ https://www.google.co.th/maps)

    • 3. ที่อยู่ของสาขาบริษัทขนส่งที่ใกล้ที่สุด  โดยในข้อนี้พ่อค้าแม่ค้าจะต้องระบุที่อยู่ของสาขาของบริษัทขนส่งที่ช้อปปี้สุ่มเลือกให้ที่ใกล้ที่สุด (สาขาที่มีการวัดระยะทางตามข้อ 2 ข้างต้น) โดยในข้อนี้สามารถที่จะกรอกข้อมูลภายในแบบฟอร์มได้ 2 รูปแบบ ได้แก่ ลิงก์บน Google Map ของที่อยู่สาขาของบริษัทขนส่งดังกล่าว หรือรายละเอียดเกี่ยวกับสาขา เช่น ชื่อสาขา หมายเลขบ้านเลขที่ของสาขา ประกอบกับชื่อถนน ตำบล อำเภอ จังหวัดและรหัสไปรษณีย์ของสาขาของบริษัทขนส่งดังกล่าว
    • 4. หมายเลขคำสั่งซื้อที่ได้รับเลือกให้จัดส่งโดยบริษัทขนส่งดังกล่าว ซึ่งถือว่าเป็นคำสั่งซื้อที่ได้รับผลกระทบในการไปจัดส่งยังจุดบริการจัดส่งที่ไกลเกินไป
  • 5. บริษัทขนส่งมีเงื่อนไข ไม่ให้บริการจัดส่งสินค้าที่ร้านค้าจำหน่าย โดยสำหรับกรณีนี้อธิบายโดยง่ายคือ สินค้าที่เราจำหน่ายอยู่บนช้อปปี้ เช่น เราอาจจะจำหน่ายสินค้าที่เป็นอาหาร และเมื่อเรานำสินค้าที่เป็นอาหารดังกล่าวไปจัดส่งที่สาขาของบริษัทขนส่งหรือนัดรถของบริษัทขนส่งเข้ามารับพัสดุที่ร้านค้า และเมื่อเราแจ้งจัดส่งสินค้าให้กับทางบริษัทขนส่ง บริษัทขนส่งแจ้งกลับมาว่าตอนนี้ยังไม่สามารถรับส่งพัสดุสินค้าที่เป็นอาหารได้ แบบนี้พ่อค้าแม่ค้าเอง สามารถที่จะเลือกเหตุผลข้อดังกล่าวเพื่อร้องขอให้ช้อปปี้มีการเปลี่ยนบริษัทขนส่งให้กับร้านค้าของเราได้ โดยสำหรับร้านค้าที่ต้องการเลือกตัวเลือกนี้ ร้านค้าจะต้องเตรียมหลักฐานในการยืนยันสาเหตุดังกล่าวได้แก่
    • 1. ระบุประเภทของสินค้าที่บริษัทขนส่งไม่ให้บริการจัดส่งให้แก่ร้านค้าตามเงื่อไขในการจัดส่งของบริษัทขนส่ง เช่น น้ำหอม อาหาร หรืออื่น ๆ ที่บริษัทขนส่งปฏิเสธการรับสินค้า(พัสดุ)ของเรา
    • 2. หมายเลขคำสั่งซื้อที่บริษัทขนส่งปฏิเสธการให้บริการ โดยให้ร้านค้าจัดเตรียมหมายเลขคำสั่งซื้อที่ไม่สามารถจัดส่งให้กับบริษัทขนส่งได้ เพื่อเตรียมนำมากรอกบนแบบฟอร์มร้องขอเปลี่ยนบริษัทขนส่ง

ข้อมูลที่ร้านค้าต้องเตรียมพร้อม | สำหรับกรณี ขอยกเลิกบริษัทขนส่ง

การขอยกเลิกบริษัทขนส่งที่ช้อปปี้สุ่มเลือกให้กับร้านค้านั้นจะสามารถทำได้ก็ต่อเมื่อร้านค้ามีบริษัทขนส่งที่ได้รับการสุ่มเลือกหลากหลายบริษัทขนส่ง โดยร้านค้าสามารถที่จะร้องขอให้ช้อปปี้ยกเลิกบริษัทขนส่งบางบริษัทในรายการสุ่มเลือกออกให้กับร้านค้าได้ โดยการขอยกเลิกบริษัทขนส่งให้กับร้านค้าของเรานั้น ร้านค้าจะต้องมีการเลือกสาเหตุที่มาของการขอยกเลิกบริษัทขนส่ง (มีให้เลือกในแบบฟอร์มร้องขอดำเนินการ) โดยเลือกสาเหตุที่ใกล้เคียงกับสาเหตุของเรามากที่สุด ซึ่งในแบบฟอร์มฯ จะมีสาเหตุให้เลือกเพื่อร้องขอการยกเลิกบริษัทขนส่งดังต่อไปนี้

  • 1. บริษัทขนส่งที่ Shopee เลือกให้เข้ารับสินค้าจากร้านค้าล่าช้า / ไม่เข้ามารับสินค้าตามเวลาที่นัดหมาย เป็นสาเหตุให้ร้านค้าถูกคิดคะแนนความประพฤติ – สำหรับร้านค้าที่ต้องการเลือกตัวเลือกนี้เพื่อร้องขอให้ช้อปปี้ยกเลิกบริษัทขนส่งให้กับร้านค้า ร้านค้าจะต้องเตรียมหลักฐานในการยืนยันสาเหตุดังกล่าวได้แก่
    • 1. ภาพถ่ายหน้าจอของร้านค้าในหน้าคะแนนความประพฤติของร้านค้าที่ระบบช้อปปี้แจ้งว่ามีคะแนนความประพฤติที่เพิ่มขึ้น โดยร้านค้าสามารถถ่ายภาพหน้าจอคะแนนความประพฤติ (ตัวอย่างภาพหน้าจอด้านล่าง) ได้ในเมนู Account Health บน Seller Center ของ Shopee หรือ https://seller.shopee.co.th/edu/article/402 (สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับนโยบายคะแนนความประพฤติ อ่านได้ที่ลิงก์ https://seller.shopee.co.th/edu/article/402)
    • 2.วันที่ที่ร้านค้าจัดส่งสินค้าให้บริษัทขนส่ง โดยสำหรับวันที่ดังกล่าว ใช้ในการตรวจสอบว่าบริษัทขนส่งมีการเข้ารับสินค้าในวันใด
    • 3. หมายเลขคำสั่งซื้อที่ได้รับผลกระทบจากกรณีดังกล่าวเป็นเหตุให้ถูกคิดคะแนนความประพฤติ โดยร้านค้าจะต้องหาคำสั่งซื้อที่ได้รับผลกระทบ และนำหมายเลขคำสั่งซื้อดังกล่าวเข้ามาป้อนในแบบฟอร์ม
    • 4. หลักฐานยืนยันจากบริษัทขนส่ง เช่น ลายเซ็นของพนักงานขนส่งที่เข้ามารับพัสดุ (ล่าช้า) ลายเซ็นของพนักงานที่ให้บริการ ณ สาขา หรือใบเสร็จที่ได้จากการส่งสินค้า (อาจหมายถึง บริษัทขนส่งไม่เข้ารับพัสดุตามที่เรานัดหมาย (โดยในระบบเราจะต้องกดนัดเข้ามารับสินค้าเท่านั้น) ทำให้เราจะต้องนำพัสดุดังกล่าวไปจัดส่งยังสาขาในวันถัดไป เป็นเหตุให้มีการจัดส่งล่าช้า โดยใบเสร็จของการนำสินค้าไปจัดส่งยังสาขาในวันถัดไป สามารถที่จะนำมาใช้ยื่นเพื่อเป็นหลักฐานได้)
  • 2. บริษัทขนส่งที่ Shopee เลือกให้ จัดส่งสินค้าถึงลูกค้าแล้วสินค้าเสียหาย/สูญหาย เป็นสาเหตุให้ร้านค้าถูกร้องเรียนหรือต้องส่งสินค้าซ้ำ – สำหรับร้านค้าที่ต้องการเลือกตัวเลือกนี้ ร้านค้าจะต้องเตรียมหลักฐานในการยืนยันสาเหตุดังกล่าวได้แก่
    • 1. หลักฐานสินค้าเสียหายเพราะการขนส่ง หรือหลักฐานการร้องเรียนของลูกค้ากรณีสินค้าสูญหาย โดยในข้อนี้หากเป็นเคสพัสดุเสียหาย ร้านค้าอาจขอรูปภาพสินค้าที่ลูกค้าได้รับและเสียหาย เพื่อยื่นเป็นหลักฐาน หรืออาจใช้เป็นหลักฐานแชทของลูกค้าที่อาจทักมาแจ้งว่าสินค้ายังไม่ได้รับตามกำหนด ซึ่งอาจสูญหายได้ หรืออาจใช้เป็นหลักฐานภาพถ่ายหน้าจอจากการเช็คสถานะของการติดตามพัสดุจากบริษัทขนส่ง เช่น สถานะที่อาจมีการแจ้งว่าพบปัญหาต่าง ๆ เกี่ยวกับพัสดุ ซึ่งอาจสันนิษฐานได้ว่าพัสดุอาจมีการสูญหาย
    • 2. หมายเลขคำสั่งซื้อที่ได้รับผลกระทบจากกรณีพัสดุเสียหาย/สูญหายดังกล่าว โดยร้านค้าจะต้องหาคำสั่งซื้อที่ได้รับผลกระทบ และนำหมายเลขคำสั่งซื้อดังกล่าวเข้ามาป้อนในแบบฟอร์ม
    • 3. ใบปะหน้าสินค้า ร้านค้าจะต้องหาไฟล์ใบปะหน้าสินค้าที่ปริ้นท์ หรือพิมพ์ หรือส่งออกจากระบบของช้อปปี้ โดยอาจถ่ายเป็นภาพหน้าจอ (แคปสกรีนมา) เพื่อนำมาอัพโหลดในแบบฟอร์ม โดยใบปะหน้าตามข้อ 3 นี้ จะต้องสอดคล้องกับหมายเลขคำสั่งซื้อในข้อที่ 2 กล่าวคือต้องเป็นหลักฐานจากคำสั่งซื้อเดียวกัน
  • 3. บริษัทขนส่งที่ Shopee เลือกให้ จัดส่งสินค้าให้ลูกค้าล่าช้ากว่าวันที่กำหนดจัดส่งในแอปพลิเคชันช้อปปี้มากกว่า 1 วัน – ข้อนี้หากอธิบายโดยง่ายคือ ในแต่ละคำสั่งซื้อของช้อปปี้ ในหน้ารายละเอียดคำสั่งซื้อจะมีการระบุว่าร้านค้าจะต้องมีการจัดส่งสินค้า(พัสดุ)ของคำสั่งซื้อดังกล่าวให้กับบริษัทขนส่งภายในวันใด(วันที่เท่าไหร่) อาจเป็นข้อความระบุในทำนองว่า “ผู้ซื้อคาดหวังว่าสินค้าจะส่งก่อนวันที่ 02-09-2021” เป็นต้น โดยวันที่ดังกล่าวคือวันที่สุดท้ายที่ร้านค้าจะต้องมีการนำส่งสินค้าให้กับบริษัทขนส่ง และบริษัทขนส่งจะต้องรับพัสดุดังกล่าวเข้าสู่ระบบด้วย (จึงจะถือว่าร้านค้าได้ทำการจัดส่งสินค้าดังกล่าวในวันนั้นแล้ว) แต่หากร้านค้ามีการจัดส่งพัสดุดังกล่าวภายในวันนั้นแล้ว แต่บริษัทขนส่งยังไม่รับพัสดุดังกล่าวเข้าระบบภายในวัน (จะเข้าเกณฑ์ตามเหตุผลในข้อนี้) โดยบริษัทขนส่งอาจนำพัสดุดังกล่าวที่เราได้จัดส่งเข้าระบบการจัดส่งล่าช้าออกไปหลังจากวันนั้น เช่น จากข้อความตัวอย่างข้างต้นระบุว่า “ผู้ซื้อคาดหวังว่าสินค้าจะส่งก่อนวันที่ 02-09-2021” โดยร้านค้านำสินค้าไปจัดส่งยังสาขาของบริษัทขนส่งตามปกติ หรือมีการเรียกรถเข้ามารับพัสดุตามปกติภายในวันดังกล่าวคือ 02-09-2021 และเมื่อบริษัทขนส่งได้รับพัสดุไปแล้ว ยังไม่นำพัสดุดังกล่าวรับเข้าระบบการจัดส่ง ทำให้สถานะการจัดส่งสินค้าแล้วในช้อปปี้ไม่ปรากฏแก่ผู้ซื้อ และเมื่อผ่านไป 2 วัน สถานะการจัดส่งจึงค่อยปรากฎแก่ผู้ซื้อ กรณีนี้แสดงว่าบริษัทขนส่งมีการนำพัสดุเข้าสู่ระบบล่าช้าไปมากกว่า 1 วัน ทั้ง ๆ ที่เรา (ร้านค้า/ผู้ขาย) ได้มีการจัดส่งพัสดุตามกำหนดแล้ว โดยสำหรับร้านค้าที่ต้องการเลือกตัวเลือกนี้ ร้านค้าจะต้องเตรียมหลักฐานในการยืนยันสาเหตุดังกล่าวได้แก่ หมายเลขคำสั่งซื้อที่ได้รับผลกระทบจากกรณีดังกล่าวให้มากที่สุด โดยป้อนสูงสุดในแบบฟอร์มร้องขอได้มากถึง 5 หมายเลขคำสั่งซื้อ เพื่อให้ทางช้อปปี้ได้ตรวจสอบข้อมูลดังกล่าว
  • 4. บริษัทขนส่งที่ Shopee เลือกให้ มีจุดบริการที่ไกลเกินไป ทำให้ร้านค้าไม่สะดวกในการนำสินค้าไปจัดส่ง – สำหรับร้านค้าที่ต้องการเลือกตัวเลือกนี้เพื่อยื่นขอยกเลิกบริษัทขนส่งที่ Shopee สุ่มเลือกให้กับร้านค้าของเรา เราอาจต้องทบทวนพฤติกรรมการจัดส่งสินค้าของเราก่อนว่า… โดยปกติแล้วร้านค้าใช้รูปแบบการจัดส่งสินค้าในรูปแบบใด อาทิเช่น ปกติแล้วร้านค้าใช้วิธีการเรียกหรือนัดรถของบริษัทขนส่งเข้ามารับสินค้า ไม่ได้ใช้รูปแบบการนำสินค้า(พัสดุ)ไปจัดส่งยังสาขาของบริษัทขนส่ง ดังนั้นการเลือกเหตุผลนี้อาจได้รับการปฏิเสธการดำเนินการได้ เนื่องจากพฤติกรรมปกติของร้านค้าจะใช้วิธีการเรียกรถเข้ามารับพัสดุ ไม่ได้ไปจัดส่งสินค้า(พัสดุ)ที่สาขา โดยหากร้านค้าต้องการเลือกตัวเลือกนี้ ร้านค้าจะต้องเตรียมหลักฐานในการยืนยันสาเหตุดังกล่าวได้แก่
    • 1. ข้อมูลที่อยู่ของร้านค้าจากหน้า Seller Center ของ Shopee (ตัวอย่างภาพหน้าจอด้านล่าง) หรือที่ลิงก์ https://seller.shopee.co.th/portal/settings/shop/address โดยข้อมูลดังกล่าวจะใช้ระบุตำแหน่งของร้านค้าของเราเพื่อเปรียบเทียบกับสาขาที่ใกล้ที่สุดของบริษัทขนส่งที่ได้รับการสุ่มเลือก
    • 2. ระยะทางระหว่างที่อยู่ร้านและที่อยู่ของบริษัทจัดส่งที่ Shopee เลือกให้ (สาขาที่ใกล้ที่สุด) โดยข้อมูลในส่วนนี้ร้านค้าอาจลองหาระยะทางด้วยการปักหมุดตำแหน่งของร้านค้าเป็นตำแหน่งเริ่มต้น และปักหมุดไปยังตำแหน่งปลายทางเป็นสาขาของบริษัทขนส่งที่ช้อปปี้สุ่มให้ (โดยต้องเป็นสาขาที่ใกล้ที่สุด) จากนั้นนำระยะทางที่คำนวณออกมาได้มาป้อนในแบบฟอร์มร้องขอยกเลิกบริษัทขนส่งที่ทาง Shopee สุ่มเลือกให้กับร้านค้า โดยทีมงานได้ลองจัดทำตัวอย่างการวัดระยะทางด้วยเว็บไซต์ https://www.google.co.th/maps โดยตำแหน่งเริ่มต้นอาจป้อนเป็นตำแหน่งของร้านค้าหรือใช้ตำแหน่งปัจจุบันของเรา (กรณีเราอยู่ที่ร้านค้าอยู่แล้ว) และตำแหน่งปลายทางป้อนเป็นตำแหน่งของสาขาของบริษัทขนส่งที่ใกล้ที่สุด จากนั้นเลือกรูปแบบการเดินทางไปที่เมนู “วิธีการเดินทางที่แนะนำ” โดยคลิกที่ไอคอนรูปป้ายบอกทาง (บริเวณมุมซ้ายบน) เมื่อคลิกเลือกเมนูดังกล่าวแล้ว เว็บไซต์ของ Google Map จะแสดงระยะทางออกมา ตามตัวอย่างภาพด้านล่างนี้ โดยจะเห็นได้ว่าระยะทางจากตัวอย่างคือตำแหน่งร้านค้า ไปยังสาขาของบริษัทขนส่งที่ใกล้ที่สุดคือ ระยะทาง 2.7 กม.
      • หมายเหตุ : กรณีพ่อค้าแม่ค้าได้ลองวัดระยะทางจากร้านค้าไปยังสาขาของบริษัทขนส่งที่ช้อปปี้สุ่มเลือกให้ (ยังสาขาที่ใกล้ที่สุดแล้ว) เมื่อวัดระยะทาแล้ว ระยะทางดังกล่าวอยู่ภายใน 5 กิโลเมตรจากร้านค้า ในส่วนนี้จะไม่สามารถร้องขอให้ Shopee ยกเลิกบริษัทขนส่งด้วยเหตุผลมีจุดบริการที่ไกลเกินไปได้ (ตามเงื่อนไขของช้อปปี้) โดยร้านค้าสามารถที่จะขอยกเลิกบริษัทขนส่งด้วยเหตุผลนี้ได้ก็ต่อเมื่อสาขาที่ใกล้ที่สุดของบริษัทขนส่งที่ช้อปปี้สุ่มเลือกให้ มีระยะทางไกลมากกว่า 5 กิโลเมตร

(ตัวอย่างรูปภาพข้างต้น จากเว็บไซต์ https://www.google.co.th/maps)

    • 3. ที่อยู่ของสาขาบริษัทขนส่งที่ใกล้ที่สุด  โดยในข้อนี้พ่อค้าแม่ค้าจะต้องระบุที่อยู่ของสาขาของบริษัทขนส่งที่ช้อปปี้สุ่มเลือกให้ที่ใกล้ที่สุด (สาขาที่มีการวัดระยะทางตามข้อ 2 ข้างต้น) โดยในข้อนี้สามารถที่จะกรอกข้อมูลภายในแบบฟอร์มได้ 2 รูปแบบ ได้แก่ ลิงก์บน Google Map ของที่อยู่สาขาของบริษัทขนส่งดังกล่าว หรือรายละเอียดเกี่ยวกับสาขา เช่น ชื่อสาขา หมายเลขบ้านเลขที่ของสาขา ประกอบกับชื่อถนน ตำบล อำเภอ จังหวัดและรหัสไปรษณีย์ของสาขาของบริษัทขนส่งดังกล่าว
    • 4. หมายเลขคำสั่งซื้อที่ได้รับเลือกให้จัดส่งโดยบริษัทขนส่งดังกล่าว ซึ่งถือว่าเป็นคำสั่งซื้อที่ได้รับผลกระทบในการไปจัดส่งยังจุดบริการจัดส่งที่ไกลเกินไป
  • 5. บริษัทขนส่งมีเงื่อนไข ไม่ให้บริการจัดส่งสินค้าที่ร้านค้าจำหน่าย โดยสำหรับกรณีนี้อธิบายโดยง่ายคือ สินค้าที่เราจำหน่ายอยู่บนช้อปปี้ เช่น เราอาจจะจำหน่ายสินค้าที่เป็นอาหาร และเมื่อเรานำสินค้าที่เป็นอาหารดังกล่าวไปจัดส่งที่สาขาของบริษัทขนส่งหรือนัดรถของบริษัทขนส่งเข้ามารับพัสดุที่ร้านค้า และเมื่อเราแจ้งจัดส่งสินค้าให้กับทางบริษัทขนส่ง บริษัทขนส่งแจ้งกลับมาว่าตอนนี้ยังไม่สามารถรับส่งพัสดุสินค้าที่เป็นอาหารได้ แบบนี้พ่อค้าแม่ค้าเอง สามารถที่จะเลือกเหตุผลข้อดังกล่าวเพื่อร้องขอให้ช้อปปี้มีการยกเลิกบริษัทขนส่งให้กับร้านค้าของเราได้ โดยสำหรับร้านค้าที่ต้องการเลือกตัวเลือกนี้ ร้านค้าจะต้องเตรียมหลักฐานในการยืนยันสาเหตุดังกล่าวได้แก่
    • 1. ระบุประเภทของสินค้าที่บริษัทขนส่งไม่ให้บริการจัดส่งให้แก่ร้านค้าตามเงื่อไขในการจัดส่งของบริษัทขนส่ง เช่น น้ำหอม อาหาร หรืออื่น ๆ ที่บริษัทขนส่งปฏิเสธการรับสินค้า(พัสดุ)ของเรา
    • 2. หมายเลขคำสั่งซื้อที่บริษัทขนส่งปฏิเสธการให้บริการ โดยให้ร้านค้าจัดเตรียมหมายเลขคำสั่งซื้อที่ไม่สามารถจัดส่งให้กับบริษัทขนส่งได้ เพื่อเตรียมนำมากรอกบนแบบฟอร์มร้องขอยกเลิกบริษัทขนส่ง

ข้อมูลที่ร้านค้าต้องเตรียมพร้อม | สำหรับกรณี ขอเพิ่มบริษัทขนส่ง Shopee

การขอเพิ่มบริษัทขนส่งที่ช้อปปี้สุ่มเลือกให้กับร้านค้านั้นจะสามารถทำได้ก็ต่อเมื่อปัจจุบันร้านค้าได้รับการสุ่มเลือกบริษัทขนส่งและได้รับเพียงบริษัทขนส่งเดียวเท่านั้นในทุกคำสั่งซื้อที่มีการสั่งซื้อเข้ามายังร้านค้าของเรา (ถึงแม้จะมีการสุ่มเลือก แต่เมื่อสุ่มเลือกแล้วได้รับเพียงบริษัทขนส่งเดียวทุกคำสั่งซื้อเท่านั้น) กรณีนี้ร้านค้าสามารถที่จะขอเพิ่มตัวเลือกบริษัทขนส่งสำหรับการสุ่มเลือกให้กับร้านค้าได้ โดยการขอเพิ่มบริษัทขนส่งให้กับร้านค้าของเรานั้น ร้านค้าจะต้องมีการเลือกสาเหตุที่มาของการขอเพิ่มบริษัทขนส่ง (มีให้เลือกในแบบฟอร์มร้องขอดำเนินการ) โดยเลือกสาเหตุที่ใกล้เคียงกับสาเหตุของเรามากที่สุด ซึ่งในแบบฟอร์มฯ จะมีสาเหตุให้เลือกเพื่อร้องขอการเพิ่มบริษัทขนส่งดังต่อไปนี้

  • 1. บริษัทขนส่งที่ Shopee เลือกให้เข้ารับสินค้าจากร้านค้าล่าช้า / ไม่เข้ามารับสินค้าตามเวลาที่นัดหมาย เป็นสาเหตุให้ร้านค้าถูกคิดคะแนนความประพฤติ – สำหรับร้านค้าที่ต้องการเลือกตัวเลือกนี้เพื่อร้องขอให้ช้อปปี้เพิ่มบริษัทขนส่งให้กับร้านค้า ร้านค้าจะต้องเตรียมหลักฐานในการยืนยันสาเหตุดังกล่าวได้แก่
    • 1. ภาพถ่ายหน้าจอของร้านค้าในหน้าคะแนนความประพฤติของร้านค้าที่ระบบช้อปปี้แจ้งว่ามีคะแนนความประพฤติที่เพิ่มขึ้น โดยร้านค้าสามารถถ่ายภาพหน้าจอคะแนนความประพฤติ (ตัวอย่างภาพหน้าจอด้านล่าง) ได้ในเมนู Account Health บน Seller Center ของ Shopee หรือที่ลิงก์ https://seller.shopee.co.th/edu/article/402 (สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับนโยบายคะแนนความประพฤติ อ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://seller.shopee.co.th/edu/article/402)
    • 2.วันที่ที่ร้านค้าจัดส่งสินค้าให้บริษัทขนส่ง โดยสำหรับวันที่ดังกล่าว ใช้ในการตรวจสอบว่าบริษัทขนส่งมีการเข้ารับสินค้าในวันใด
    • 3. หมายเลขคำสั่งซื้อที่ได้รับผลกระทบจากกรณีดังกล่าวเป็นเหตุให้ถูกคิดคะแนนความประพฤติ โดยร้านค้าจะต้องหาคำสั่งซื้อที่ได้รับผลกระทบ และนำหมายเลขคำสั่งซื้อดังกล่าวเข้ามาป้อนในแบบฟอร์ม
    • 4. หลักฐานยืนยันจากบริษัทขนส่ง เช่น ลายเซ็นของพนักงานขนส่งที่เข้ามารับพัสดุ (ล่าช้า) ลายเซ็นของพนักงานที่ให้บริการ ณ สาขา หรือใบเสร็จที่ได้จากการส่งสินค้า (อาจหมายถึง บริษัทขนส่งไม่เข้ารับพัสดุตามที่เรานัดหมาย (โดยในระบบเราจะต้องกดนัดเข้ามารับสินค้าเท่านั้น) ทำให้เราจะต้องนำพัสดุดังกล่าวไปจัดส่งยังสาขาในวันถัดไป เป็นเหตุให้มีการจัดส่งล่าช้า โดยใบเสร็จของการนำสินค้าไปจัดส่งยังสาขาในวันถัดไป สามารถที่จะนำมาใช้ยื่นเพื่อเป็นหลักฐานได้)
  • 2. บริษัทขนส่งที่ Shopee เลือกให้ จัดส่งสินค้าให้ลูกค้าล่าช้ากว่าวันที่กำหนดจัดส่งในแอปพลิเคชันช้อปปี้มากกว่า 1 วัน – ข้อนี้หากอธิบายโดยง่ายคือ ในแต่ละคำสั่งซื้อของช้อปปี้ ในหน้ารายละเอียดคำสั่งซื้อจะมีการระบุว่าร้านค้าจะต้องมีการจัดส่งสินค้า(พัสดุ)ของคำสั่งซื้อดังกล่าวให้กับบริษัทขนส่งภายในวันใด(วันที่เท่าไหร่) อาจเป็นข้อความระบุในทำนองว่า “ผู้ซื้อคาดหวังว่าสินค้าจะส่งก่อนวันที่ 02-09-2021” เป็นต้น โดยวันที่ดังกล่าวคือวันที่สุดท้ายที่ร้านค้าจะต้องมีการนำส่งสินค้าให้กับบริษัทขนส่ง และบริษัทขนส่งจะต้องรับพัสดุดังกล่าวเข้าสู่ระบบด้วย (จึงจะถือว่าร้านค้าได้ทำการจัดส่งสินค้าดังกล่าวในวันนั้นแล้ว) แต่หากร้านค้ามีการจัดส่งพัสดุดังกล่าวภายในวันนั้นแล้ว แต่บริษัทขนส่งยังไม่รับพัสดุดังกล่าวเข้าระบบภายในวัน (จะเข้าเกณฑ์ตามเหตุผลในข้อนี้) โดยบริษัทขนส่งอาจนำพัสดุดังกล่าวที่เราได้จัดส่งเข้าระบบการจัดส่งล่าช้าออกไปหลังจากวันนั้น เช่น จากข้อความตัวอย่างข้างต้นระบุว่า “ผู้ซื้อคาดหวังว่าสินค้าจะส่งก่อนวันที่ 02-09-2021” โดยร้านค้านำสินค้าไปจัดส่งยังสาขาของบริษัทขนส่งตามปกติ หรือมีการเรียกรถเข้ามารับพัสดุตามปกติภายในวันดังกล่าวคือ 02-09-2021 และเมื่อบริษัทขนส่งได้รับพัสดุไปแล้ว ยังไม่นำพัสดุดังกล่าวรับเข้าระบบการจัดส่ง ทำให้สถานะการจัดส่งสินค้าแล้วในช้อปปี้ไม่ปรากฏแก่ผู้ซื้อ และเมื่อผ่านไป 2 วัน สถานะการจัดส่งจึงค่อยปรากฎแก่ผู้ซื้อ กรณีนี้แสดงว่าบริษัทขนส่งมีการนำพัสดุเข้าสู่ระบบล่าช้าไปมากกว่า 1 วัน ทั้ง ๆ ที่เรา (ร้านค้า/ผู้ขาย) ได้มีการจัดส่งพัสดุตามกำหนดแล้ว โดยสำหรับร้านค้าที่ต้องการเลือกตัวเลือกนี้ ร้านค้าจะต้องเตรียมหลักฐานในการยืนยันสาเหตุดังกล่าวได้แก่ หมายเลขคำสั่งซื้อที่ได้รับผลกระทบจากกรณีดังกล่าวให้มากที่สุด โดยป้อนสูงสุดในแบบฟอร์มร้องขอได้มากถึง 5 หมายเลขคำสั่งซื้อ เพื่อให้ทางช้อปปี้ได้ตรวจสอบข้อมูลดังกล่าว
  • 3. บริษัทขนส่งที่ต้องการเพิ่ม มีจุดให้บริการใกล้บ้าน และร้านค้าสะดวกในการนำสินค้าไปส่ง – สำหรับร้านค้าที่ต้องการเลือกตัวเลือกนี้เพื่อร้องขอให้ช้อปปี้เพิ่มบริษัทขนส่งให้กับร้านค้า ร้านค้าจะต้องเตรียมหลักฐานในการยืนยันสาเหตุดังกล่าวได้แก่
    •  1. ข้อมูลที่อยู่ของร้านค้าจากหน้า Seller Center ของ Shopee (ตัวอย่างภาพหน้าจอด้านล่าง) หรือที่เว็บไซต์ https://seller.shopee.co.th/portal/settings/shop/address โดยข้อมูลดังกล่าวจะใช้ระบุตำแหน่งของร้านค้าของเราเพื่อเปรียบเทียบกับสาขาที่ใกล้ที่สุดของบริษัทขนส่งที่เราต้องการเพิ่ม
    • 2. ระบุระยะทางระหว่างที่อยู่ร้านค้าและที่อยู่ของสาขาของบริษัทขนส่ง(ที่ใกล้ที่สุด)ที่คุณต้องการเพิ่ม โดยข้อมูลในส่วนนี้ร้านค้าอาจลองหาระยะทางด้วยการปักหมุดตำแหน่งของร้านค้าเป็นตำแหน่งเริ่มต้น และปักหมุดไปยังตำแหน่งปลายทางเป็นสาขาของบริษัทขนส่งที่เราต้องการเพิ่ม โดยจะต้องเป็นสาขาที่ใกล้ที่สุด จากนั้นนำระยะทางที่คำนวณออกมาได้มาป้อนในแบบฟอร์มร้องขอเพิ่มบริษัทขนส่งที่ทาง Shopee สุ่มเลือกให้กับร้านค้า โดยทีมงานได้ลองจัดทำตัวอย่างการวัดระยะทางด้วยเว็บไซต์ https://www.google.co.th/maps โดยตำแหน่งเริ่มต้นอาจป้อนเป็นตำแหน่งของร้านค้าหรือใช้ตำแหน่งปัจจุบันของเรา (กรณีเราอยู่ที่ร้านค้าอยู่แล้ว) และตำแหน่งปลายทางป้อนเป็นตำแหน่งของสาขาของบริษัทขนส่ง(ที่เราต้องการเพิ่ม)ที่ใกล้ที่สุด จากนั้นเลือกรูปแบบการเดินทางไปที่เมนู “วิธีการเดินทางที่แนะนำ” โดยคลิกที่ไอคอนรูปป้ายบอกทาง (บริเวณมุมซ้ายบน) เมื่อคลิกเลือกเมนูดังกล่าวแล้ว เว็บไซต์ของ Google Map จะแสดงระยะทางออกมา ตามตัวอย่างภาพด้านล่างนี้ โดยจะเห็นได้ว่าระยะทางจากตัวอย่างคือตำแหน่งร้านค้า ไปยังสาขาของบริษัทขนส่งที่ใกล้ที่สุดคือ ระยะทาง 2.7 กม.

(ตัวอย่างรูปภาพข้างต้น จากเว็บไซต์ https://www.google.co.th/maps)

    • 3. ตัวอย่างหมายเลขคำสั่งซื้อที่ได้รับผลกระทบจากปัญหานี้ โดยข้อมูลหมายเลขคำสั่งซื้อในส่วนนี้ให้ร้านค้าเลือกหมายเลขคำสั่งซื้อใด ๆ ก็ได้ภายในร้านค้าของเรานำมาป้อนในแบบฟอร์มฯ
    • 4. ที่อยู่สาขาที่ใกล้ที่สุดของบริษัทขนส่งที่ที่คุณต้องการเปิดใช้บริการ โดยในข้อนี้พ่อค้าแม่ค้าจะต้องระบุที่อยู่ของสาขาที่ใกล้ที่สุดของบริษัทขนส่งที่ต้องการเพิ่มให้กับร้านค้าของเรา โดยการค้นหาที่ตั้งของสาขาของบริษัทขนส่งดังกล่าวผ่าน Google Map และเมื่อค้นหาได้แล้วจึงนำ URL ของที่ตั้งสาขาดังกล่าวบน Google Map มาป้อนผ่านแบบฟอร์มฯ เพื่อส่งคำร้องขอเพิ่มบริษัทขนส่ง

เริ่มดำเนินการ ขอเพิ่ม ยกเลิก เปลี่ยน บริษัทขนส่งบนช้อปปี้ให้กับร้านค้าของเรา

หลังจากที่พ่อค้าแม่ค้า ได้เตรียมข้อมูลที่จะต้องดำเนินการไว้พร้อมแล้ว ก็สามารถส่งแบบฟอร์มฯร้องขอให้ช้อปปี้ดำเนินการเกี่ยวกับบริษัทขนส่งภายในร้านค้าของเราได้เลย โดยหลังจากที่ส่งแบบฟอร์มฯร้องขอให้ดำเนินการแล้ว ทางร้านอาจจะต้องรอระยะเวลาให้ทางเจ้าหน้าที่ตรวจสอบข้อมูลที่เรายื่นไปผ่านแบบฟอร์มอย่างน้อย 2 วันทำการ (ระยะเวลาตรวจสอบข้อมูลอาจไม่แน่นอน) จากนั้นจะมีอีเมล์แจ้งผลการดำเนินการส่งเข้ามาผ่านอีเมล์ที่เราได้กรอกไว้ในแบบฟอร์มฯที่มีการร้องขอให้ดำเนินการ โดยหากรอนานเกินไปและยังไม่ได้รับอีเมล์ตอบกลับ สามารถติดต่อเข้าไปที่คอลเซ็นเตอร์ของช้อปปี้ โทร. 02-017-8399 โดยกดติดต่อเจ้าหน้าที่และแจ้งว่าต้องการติดตามเคสการขอดำเนินการเกี่ยวกับขนส่งภายในร้านค้า จากนั้นแจ้งข้อมูลร้านค้าให้กับเจ้าหน้าที่คอลเซ็นเตอร์เพื่อตรวจสอบต่อไป

หมายเหตุ : การร้องขอให้ช้อปปี้ดำเนินการเกี่ยวกับบริษัทขนส่ง เช่น การขอยกเลิกหรือเปลี่ยนบริษัทขนส่งที่จะได้รับการสุ่มเลือกภายในร้านค้าของเรา จากประสบการณ์ของทีมงานนั้นพบว่าหากเราต้องการร้องขอให้ช้อปปี้ดำเนินการใด ๆ กับบริษัทขนส่งดังกล่าว ร้านค้าเองอาจต้องมีการใช้บริการบริษัทขนส่งนั้น ๆ เป็นอย่างน้อย 30 วันก่อน (หมายถึงให้ระบบมีการสุ่มเลือกบริษัทขนส่งนั้น ๆ และร้านค้าใช้บริการเป็นอย่างน้อย 30 วันก่อน) และทดลองยื่นแบบฟอร์มฯร้องขอให้ช้อปปี้ดำเนินการเกี่ยวกับบริษัทขนส่งดังกล่าวอีกครั้ง เช่น ขอให้มีการเปลี่ยนไปใช้บริษัทขนส่งอื่น หรือขอให้มีการยกเลิกบริษัทขนส่งดังกล่าว โดยสิ่งสำคัญอยู่ที่การร้องขอให้ดำเนินการใด ๆ ที่เกี่ยวกับบริษัทขนส่งภายในร้านค้าของเรา เมื่อมีการป้อนเลขที่คำสั่งซื้อที่ได้รับผลกระทบจากกรณีต่าง ๆ เกี่ยวกับบริษัทขนส่งดังกล่าว ร้านค้าควรป้อนเลขที่คำสั่งซื้อที่ได้รับผลกระทบจริง ๆ (เพราะมีผลต่อการพิจาณาคำร้องขอ) และต้องเป็นเลขที่คำสั่งซื้อหลังจากที่บริษัทขนส่งดังกล่าวได้ถูกเปิดใช้งานและส่งผลกระทบแล้ว ไม่สามารถใช้เลขที่คำสั่งซื้อก่อนหน้า(ที่จะได้รับผลกระทบ)มายื่นเพื่อร้องขอให้ช้อปปี้ดำเนินการเกี่ยวกับบริษัทขนส่งนั้นได้

โดยขั้นตอนการส่งแบบฟอร์มเพื่อร้องขอให้ช้อปปี้ดำเนินการเกี่ยวกับบริษัทขนส่งนั้น สามารถไปยังแบบฟอร์มดังกล่าวโดยคลิกที่ปุ่มด้านล่างนี้

เมื่อเข้าไปยังแบบฟอร์มแล้วให้ป้อนข้อมูลเบื้องต้นได้แก่

แบบฟอร์มขอเปลี่ยนบริษัทขนส่ง Shopee

  1. ป้อนอีเมล์ของร้านค้าที่ได้ลงทะเบียนไว้กับช้อปปี้ (หรืออีเมล์ที่สามารถติดต่อร้านค้าได้)
  2. ป้อนชื่อผู้ใช้งาน (Username) ของร้านค้า (คำแนะนำเกี่ยวกับการดูชื่อผู้ใช้งาน (Username) ของร้านค้า ทำตามข้อ 2.1 – 2.5)
    1. เปิดแอพพลิเคชั่น Shopee บนมือถือ
    2. เลือกเมนู “ฉัน” ร้านค้าช้อปปี้อยากจะขอเปลี่ยนบริษัทขนส่ง Shopee สำหรับร้านค้าดำเนินการอย่างไร? maekha.in.th
    3. เลื่อนหน้าจอแอพฯขึ้นด้านบนจนเจอและเลือกเมนู “ตั้งค่าบัญชี”ร้านค้าช้อปปี้อยากจะขอเปลี่ยนบริษัทขนส่ง Shopee สำหรับร้านค้าดำเนินการอย่างไร? maekha.in.th
    4. จากนั้นเลือกเมนู “หน้าโปรไฟล์”ร้านค้าช้อปปี้อยากจะขอเปลี่ยนบริษัทขนส่ง Shopee สำหรับร้านค้าดำเนินการอย่างไร? maekha.in.th
    5. จะมองเห็นชื่อผู้ใช้ (Username) ของร้านค้าที่ตำแหน่งเส้นสีดำขีดไว้ ในหัวข้อ “ชื่อผู้ใช้” ให้นำชื่อผู้ใช้ดังกล่าวมาป้อนในช่อง “ชื่อผู้ใช้ (Username)” ในแบบฟอร์มฯร้านค้าช้อปปี้อยากจะขอเปลี่ยนบริษัทขนส่ง Shopee สำหรับร้านค้าดำเนินการอย่างไร? maekha.in.th
  3. ป้อนเบอร์โทรศัพท์ที่เจ้าหน้าที่ช้อปปี้สามารถติดต่อกลับได้โดยสะดวก

โดยหลังจากป้อนข้อมูลพื้นฐานจนครบถ้วนแล้ว พ่อค้าแม่ค้าสามารถเลือกหัวข้อที่ต้องการดำเนินการได้เลยที่ “เหตุผลการติดต่อ (Contact Reason)” จากนั้นระบบจะให้ป้อนข้อมูลต่าง ๆ หรือทำการอัพโหลดไฟล์ต่าง ๆ เพื่อประกอบการร้องขอให้ช้อปปี้ดำเนินการดังกล่าว เมื่อป้อนข้อมูลทุกอย่างเสร็จสิ้นสามารถกดปุ่ม “Submit Form” เพื่อส่งคำขอได้เลย และรอผลการดำเนินการแจ้งกลับผ่านอีเมล์อีกครั้ง

เลือกหัวข้อที่ต้องการร้องขอให้ช้อปปี้มีการดำเนินการเกี่ยวกับบริษัทขนส่ง

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการคุกกี้ได้โดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่มีความจำเป็นอย่างยิ่ง
    เปิดใช้งานตลอด

    คุกกี้เหล่านี้คือคุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเพื่อให้เว็บไซต์/แพลตฟอร์มทำงานได้และเป็นสิ่งจำเป็นที่ช่วยให้เราสามารถให้บริการตามที่คุณร้องขอได้ ตัวอย่างเช่น คุกกี้ที่ช่วยให้คุณสามารถเข้าสู่ระบบไปยังเว็บไซต์ที่ปลอดภัยได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์/เพื่อประสิทธิภาพ

    คุกกี้ประเภทนี้จะช่วยให้เราสามารถจดจำและนับจำนวนผู้เข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์ตลอดจนช่วยให้เราทราบถึงพฤติกรรมในการเยี่ยมชมเว็บไซต์ เพื่อปรับปรุงการทำงานของเว็บไซต์ให้มีคุณภาพดีขึ้นและมีความเหมาะสมมากขึ้น อีกทั้งเพื่อรวบรวมข้อมูลทางสถิติเกี่ยวกับวิธีการเข้าและพฤติกรรมการเยี่ยมชมเว็บไซต์ ซึ่งจะช่วยปรับปรุงการทำงานของเว็บไซต์โดยให้ผู้ใช้งานสามารถค้นหาสิ่งที่ต้องการได้อย่างง่ายดาย และช่วยให้เราเข้าใจถึงความสนใจของผู้ใช้บริการ และวัดความมีประสิทธิผลของโฆษณาของเรา รายการคุกกี้ประกอบไปด้วยคุกกี้ _ga, _gid, __gads, _gat_UA-*,_gat_gtag_UA_*

  • คุกกี้เพื่อการโฆษณาและการตลาด

    คุกกี้ประเภทนี้จะจดจำการตั้งค่าของผู้ใช้บริการในการเข้าใช้งานหน้าเว็บไซต์ และนำไปใช้เป็นข้อมูลประกอบการปรับเปลี่ยนหน้าเว็บไซต์เพื่อนำเสนอโฆษณาที่เหมาะสมกับคุณมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ตัวอย่างเช่น การเลือกแสดงโฆษณาสินค้าที่คุณสนใจ การป้องกันหรือการจำกัดจำนวนครั้งที่ท่านจะเห็นหน้าเว็บไซต์ของโฆษณาซ้ำ ๆ เพื่อช่วยวัดความมีประสิทธิผลของโฆษณา รายการคุกกี้ประกอบไปด้วยคุกกี้ fr, _fbp, _fbc

บันทึก